Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh ở nhóm tuổi 13 - 17 tăng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13 - 15 tuổi, tỷ lệ đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023
Nhận thức rõ điều này, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên của các ban, bộ, ngành trên cả nước đã và đang chung tay triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức:
Hàng năm, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn đề nghị các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; Tổ chức các hoạt động phù hợp, thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 như: Treo băng-rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá; Lồng ghép tuyên truyền tác hại thuốc lá, thuốc lào, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị tại cơ quan, đơn vị; Tổ chức các hội thảo, hội nghị, diễn đàn, mít tinh, tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu... chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nơi làm việc không khói thuốc và việc triển khai các nội dung khác về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Cán bộ đoàn, đặc biệt là cán bộ Đoàn chủ chốt gương mẫu thực hiện và vận động đoàn viên, thanh niên không hút thuốc lá nơi làm việc và các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Đồng thời, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cơ quan, đơn vị.
Trung ương Đoàn đã tuyên truyền về phòng chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức: trên các đơn vị báo chí của Đoàn, tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube đã mang lại hiệu quả rõ rệt.
Từ năm 2016 đến cuối năm 2023, Trung ương Đoàn đã sản xuất hơn 15.000 áp phích Phòng chống tác hại của thuốc lá, 43.550 tờ gấp tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá và Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, 15.600 tài liệu truyền thông, 11.912 Biển mika tuyên truyền cấp phát cho 67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc; sản xuất và cấp phát 67 panô khung nhôm, in cấp cho các đơn vị sự nghiệp cơ quan Trung ương Đoàn. Các cấp bộ Đoàn in các biển báo cấm hút thuốc lá tuyên truyền trực quan tại trụ sở cơ quan, một số điểm sinh hoạt cộng đồng.
Ngoài ra, Trung ương Đoàn đã triển khai 77 lớp tập huấn cho cán bộ Đoàn chủ chốt tham gia công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Tại các lớp tập huấn, học viên đã được báo cáo viên truyền đạt các thông tin cơ bản về thuốc lá, tác hại của thuốc lá, tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam và trong thanh thiếu niên, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp luật liên quan.
Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn còn tổ chức được 66 cuộc thi về tìm hiểu Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại các tỉnh, thành với nhiều hình thức, đa dạng, phong phú. Trong đó, nổi bật là các cuộc thi trên mạng xã hội và các cuộc thi theo hình thức sân khấu hóa.
Thời gian tới, nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Trung ương Đoàn thanh niên cho biết, sẽ tiếp tục đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cần triển khai thường xuyên, liên tục.
 

Nguồn: VITIC tổng hợp