Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,80 triệu đồng/lượng - bán ra 67,80 triệu đồng/lượng (tăng 1.000.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,80 triệu đồng/lượng (tăng 700.000 đồng/lượng) - bán ra 67,77 triệu đồng/lượng (tăng 670.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,80 triệu đồng/lượng - bán ra 67,82 triệu đồng/lượng (tăng 700.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.759 – 1.766 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/8 giao dịch quanh ngưỡng 1.759 - 1.766 USD/ounce, giảm 2 - 4 USD/ounce so với hôm qua.
Theo các chuyên gia, kim loại quý vẫn chưa hết các thử thách. Sau khi tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào ngày 27/7/2022, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết, một đợt tăng mạnh nữa có thể xảy ra vào tháng 9. Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào các báo cáo số liệu kinh tế trong thời gian tới. Và trước cuộc họp tháng 9, thị trường sẽ tập trung vào chỉ số lạm phát và chỉ số việc làm sắp được công bố. Powell cũng đưa ra tín hiệu rằng sau khi tăng lãi suất lên 150 điểm cơ bản chỉ trong 40 ngày, Fed hiện ở mức trung lập. Điều này có nghĩa là Fed có thể sớm bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất.
Về mặt dữ liệu, các dấu hiệu cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao và nguy cơ sự suy thoái của nền kinh tế vẫn đang hiện hữu. GDP quý 2 của Mỹ đã giảm 0,9%, đánh dấu quý thứ hai liên tiếp giảm và đáp ứng định nghĩa kỹ thuật của một cuộc suy thoái.
Nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING cho biết, từ nay cho đến cuộc họp tới đây của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) diễn ra vào ngày 21/9, có hai báo cáo việc làm và hai báo cáo lạm phát sẽ được công bố. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Fed chọn mập mờ trong hướng đi sau khi tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7.
Thông tin được thị trường quan tâm hiện nay chính là dữ liệu việc làm của Mỹ trong tháng 7, dự kiến sẽ được công bố vào tuần này. Hiện tại, các nhà kinh tế đang kỳ vọng nền kinh tế có thêm 250.000 việc làm mới trong tháng 7 sau khi thêm 372.000 việc vào tháng 6.
Chuyên gia Knightley nhận định, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,6%, lương vẫn tăng ở mức khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và lạm phát ở mức 10%, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời điểm hiện tại.
Các báo cáo vào tuần tới có khả năng xác nhận rằng nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, đó là lý do tại sao Fed có thể thắt chặt chính sách "khiêm tốn” hơn trong những tháng tới.
Các chiến lược gia hàng hóa của TD Securities cho rằng, giá vàng đã phục hồi trong ngắn hạn sau quyết định tăng lãi suất của Fed. Tuy nhiên, để có sự thay đổi xu hướng lâu dài hơn, vàng cần phải đóng cửa trên 1.785 USD/ounce.
Các chuyên gia cho rằng, kỳ vọng Fed sẽ giảm tốc trong lãi suất hiện tại có thể là quá sớm, đặc biệt là khi có 2 báo cáo lạm phát chưa được công bố.
Trong khi đó, các nhà phân tích khác tỏ ra lạc quan hơn về vàng, kỳ vọng kim loại quý này sẽ hoạt động tốt trong môi trường lạm phát đình trệ. Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Lạm phát đình trệ đang hiện hữu và đó sẽ là tin tốt cho giá vàng. Nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái và chừng nào Phố Wall tin rằng Fed sẽ đưa ra tốc độ thắt chặt chậm hơn, vàng sẽ bắt đầu chứng kiến dòng chảy trú ẩn an toàn trở lại”.
Một trong những trở ngại khó khăn nhất đối với vàng thời gian gần đây là nền kinh tế vững mạnh và Fed quyết liệt trong tăng lãi suất nhằm đưa lạm phát xuống mức 2%. Nhưng bây giờ mọi thứ đang chậm lại, triển vọng đối với vàng đang thay đổi. Ông dự báo, vàng sẽ đối mặt với mức kháng cự mạnh ở mức 1.800 USD/ ounce và phạm vi hoạt động của vàng là 1.725 USD/ ounce đến 1.800 USD/ ounce.
Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, cho rằng kim loại quý có khả năng tiếp tục phục hồi khi đã giảm một cách đấng kể trước đó. Ngân hàng trung ương Mỹ bớt “hiếu chiến” hơn trong suốt thời gian còn lại của năm sẽ là yếu tố hỗ trợ giá vàng cao hơn.
Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, nói rằng giá vàng có thể chạm mốc tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng hoạt động chốt lời sẽ ra khi vàng chạm mốc giá này. Phillip Streible cũng bày tỏ quan điểm rằng các thị trường có thể hơi sớm với kỳ vọng rằng Fed xoay chiều chính sách bởi Chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân cốt lõi được Bộ Thương mại Mỹ công bố cuối tuần trước cho thấy lạm phát vẫn giữ ở gần mức cao nhất trong 40 năm là 4,8%.
Trước đó, kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới mới nhất do Kitco News thực hiện cho thấy tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tiếp tục tăng mạnh từ 67% lên 69%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm đã lùi từ 33% về còn 19%. Trong khi đó, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập tuần này là 13%. Còn đối với khảo sát trực tuyến trên thị trường: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng cũng tăng tiếp tục nhích từ 56% lên 62%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng sụt từ 28% về 22%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 16%.
Phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tiếp tục phục hồi lên 1.767,50 USD/ounce, mức giá cao nhất kể từ ngày 6/7. Tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới đã mạnh tăng gần 3,2%. Nhưng tính trong cả tháng 7, giá kim loại quý để mất 1,4%.

Nguồn: Vinanet/VITIC