Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 57,10 triệu đồng/lượng - bán ra 57,82 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,05 triệu đồng/lượng - bán ra 57,75 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 57,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 57,70 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,15 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng) - bán ra 57,75 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.761 – 1.769 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 18/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.761 – 1.769 USD/ounce, giảm 5 USD/ounce so với hôm qua.
Vàng vẫn luôn được coi là “nơi trú ẩn an toàn” trong thời kỳ lạm phát, thị hiện tại các nhà hoạch định chính sách hiện vẫn còn những chia rẽ về quan điểm lạm phát và hành động cần làm đối với yếu tố này. Bất chấp quan điểm được chia sẻ rộng rãi rằng thị trường lao động Mỹ đã đủ khỏe mạnh để Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu giảm nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng ngay trong tháng tới, các nhà hoạch định chính sách của Fed hiện vẫn có những chia rẽ về quan điểm lạm phát và hành động cần làm đối với lạm phát của nền kinh tế có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.
Ngày 14/10, Uỷ ban Chỉ đạo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, tuy nhiên, định chế tài chính quốc tế này cũng cho rằng, áp lực lạm phát chỉ là nhất thời và sẽ mất dần khi các nền kinh tế bình thường hóa.
Trong diễn biến liên quan, lần đầu tiên trong 19 tháng qua, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ giảm dưới mức 300.000 đơn. Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết, chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng 0,5% trong tháng 9/2021, mức tăng thấp nhất trong 9 tháng.
Lạm phát tăng trên khắp thế giới, đang được thúc đẩy bởi sự kết hợp của nhiều yếu tố mà một số ngân hàng trung ương từng chứng kiến trước đây. Nhu cầu tiêu dùng đã phục hồi sớm và mạnh hơn nhiều so với diễn biến thường thấy sau một cuộc suy thoái kinh tế. Trong khi đó, nguồn cung đang tắc nghẽn phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu. Giá năng lượng và nguyên liệu leo thang.
Vì nghĩ rằng tiến trình phục hồi sẽ nhẹ nhàng và mất thời gian hơn, ít nhà sản xuất đã quyết định tăng thêm công suất trong đại dịch. Chưa kể, các nhà máy và nhiều bộ phận của mạng lưới giao thông toàn cầu còn bị cản trở bởi các hạn chế của chính phủ về hoạt động và di chuyển. Tuy nhiên, Lãnh đạo các ngân hàng trung ương của G20 cũng đưa đánh giá, tình hình có thể chỉ là vấn đề tạm thời. Họ dự báo cung và cầu sẽ cân bằng trong những tháng tới và tỷ lệ lạm phát sẽ giảm bớt.
Sau khi thất bại ở mức 1.800 USD/ounce, các nhà phân tích Phố Wall vẫn lưỡng lự về việc dự đoán giá vàng tuần này trong khi thị trường đã kích hoạt một đợt bán tháo khác. Giám đốc điều hành Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, lưu ý thị trường đang dự đoán khả năng tăng lãi suất đồng USD sớm hơn dự đoán.
“Việc bán tháo phiên cuối tuần qua khi tỷ giá tăng đã phủ nhận động lực tăng giá ngay cả khi được hỗ trợ bởi lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ. Việc phá vỡ ngưỡng 1.760 USD báo hiệu một cuộc kiểm tra mức thấp gần đây từ 1.745 USD đến 1.750 USD", ông Marc Chandler cho hay.
Ông Marc Chandler cũng cho rằng, phạm vi giá mà các nhà đầu tư nên theo dõi vào tuần này là từ 1,725 USD đến 1,825 USD/ounce. Trong khi đó, kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này được Kitco News thực hiện cho thấy tỷ lệ dự đoán giá vàng tăng đột ngột giảm mạnh. Cụ thể, tuần này chỉ có 38,5% chuyên gia nhận định giá vàng tăng, thấp hơn rất nhiều so với con số có 57% của tuần trước. Tỷ lệ chuyên gia ủng hộ xu hướng giảm tuần này tăng lên 38,5%. Còn lại, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập 23%.
Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ ủng hộ giá vàng tăng tuần này tiếp tục tăng lên 68%, trong khi tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm là 19% và tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 13%.
Tuần qua, giá vàng thế giới có biên độ dao động khá rộng nhờ loạt thông tin liên quan đến các dữ liệu kinh tế Mỹ trong tháng 9 được công bố cũng như các thông tin liên quan đến khủng hoảng năng lượng ngay trước khi Bắc bán cầu chuẩn bị bước vào mùa đông. Thị trường đang theo dõi diễn biến chuỗi cung ứng và giá các hàng hóa thô, áp lực lạm phát cũng như diễn biến trên thị trường cổ phiếu và sự tăng giá của Bitcoin.

Nguồn: VITIC