Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,40 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.737 – 1.745 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 22/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.737 – 1.745 USD/ounce, giảm 14 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm mạnh do đồng USD mạnh lên, với lập trường chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm rõ triển vọng đối với vàng thỏi không sinh lợi.
Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades nhận định: Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao cuộc họp tháng 11 của Fed, dự kiến diễn ra vào ngày 23/11/2022. Trong khi đó, thị trường dự đoán Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 12 sau những bình luận ‘diều hâu’ gần đây của các quan chức Fed.
Mặc dù một số người nhắc lại việc điều chỉnh tăng lãi suất trong tương lai, nhưng kỳ vọng vẫn còn mạnh mẽ với mức lãi suất đỉnh điểm chỉ hơn 5% vào tháng 6/2023.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Với dòng tiền chảy ra liên tục từ các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) do Mỹ tăng lãi suất, chúng tôi kỳ vọng vàng sẽ giao dịch xuống mức 1.600 USD/ounce vào cuối năm nay”.
Lãi suất cao hơn làm giảm sự hấp dẫn của vàng, vốn theo truyền thống là một hàng rào chống lại lạm phát, vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lãi.
Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi sự suy thoái kinh tế, gây ra bởi các hạn chế Covid-19 mới ở Trung Quốc - nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới.
Sau những lạc quan về việc nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19, gần đây, Trung Quốc lại ghi nhận sự gia tăng các ca mắc mới ở một số khu vực, trong đó có thủ đô Bắc Kinh. Điều này khiến thị trường lo ngại có thể xuất hiện những hạn chế phòng dịch mới. Do đó, các nhà đầu tư nhận định, những diễn biến mới tại thị trường vàng hàng đầu thế giới Trung Quốc có thể khiến giá vàng giao ngay giảm thêm. Tuần trước, phí bảo hiểm vàng vật chất của Trung Quốc đã giảm mạnh do việc mua vào chậm lại.
Trước đó, nhà phân tích Matt Simpson của City Index cho biết, vàng có thể kiểm tra các mức hỗ trợ 1.735 và 1.729 USD/ounce. Trong khi đó, Giám đốc công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide (Mỹ) Michael Langford nhận định, các nhà đầu tư vẫn tập trung rất nhiều vào biến động của lãi suất. Những tuyên bố gần đây của các quan chức Fed đã làm tâm lý các nhà đầu tư trở nên tiêu cực đối với kim loại quý này.
Theo các nhà phân tích, những người đầu cơ vàng cần thận trọng do tâm lý thị trường không thể đưa ra bất kỳ định hướng rõ ràng nào về giá trong thời gian tới. Ngoài ra, theo khảo sát mới nhất của Kitco News, trong tuần tới tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ có xu hướng nhận định giá vàng sẽ tăng nhẹ.
Xu hướng giá vàng: Thị trường vàng đang kết thúc tuần với hầu hết mức tăng của tháng này, khi giá giữ mức hỗ trợ quanh 1.750 USD/ounce. Nhưng giá vàng có thể gặp khó khăn trong thời gian tới do tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Main Street có xu hướng tăng nhẹ.
Khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, một số nhà phân tích lưu ý, sau khi giá vàng tăng gần 11% trong ba tuần qua với giá được đẩy tới khoảng cách ấn tượng là 1.800 USD, kim loại quý sẽ gặp khó.
Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 8 nhà phân tích (tương đương 40%) cho rằng giá vàng tăng vào tuần tới. 7 nhà phân tích (tương đương 35%) dự báo giá vàng sẽ giảm và 5 nhà phân tích (tương đương 25%) đưa ra ý kiến trung lập. rong khi đó, 495 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 221 người được hỏi (tương đương 45%) dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới. 177 người khác (tương đương 36%) nói rằng, vàng sẽ thấp hơn, trong khi 97 người (tương đương 20%) đưa ra ý kiến trung lập.

Nguồn: Vinanet/VITIC