Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,80 triệu đồng/lượng - bán ra 57,47 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng - bán ra 57,50 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,90 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 57,55 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 22/7/2021 thế giới giảm, trong nước ổn định
Giá vàng thế giới 1.792 – 1.803 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 22/7 giao dịch quanh ngưỡng 1.792 - 1.803USD/ounce, giảm 7 – 12 USD/ounce so với hôm qua, giá vàng có xu hướng giảm mạnh vào buổi chiều.
Vàng thế giới đêm qua giảm giá, có lúc đã giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng là 1.800 USD khi chạm 1.794,1 USD/ounce. Đây cũng là mức giá thấp nhất trong ba phiên gần đây. Lúc 23h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.804,8 USD/ounce, giảm 6,1 USD (0,34%). Giá vàng kỳ hạn tháng 8 cũng có lúc giảm 8,5 USD xuống 1.802,8 USD/ounce trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm.
Theo Reuters, các nhà đầu tư châu Á vẫn đang tăng cường mua vàng khi giá giảm, coi đây như tài sản an toàn do thị trường chứng khoán không có dấu hiệu phục hồi.
Thị trường cổ phiếu châu Á giảm trở lại do những lo ngại về Covid-19 ảnh hưởng đến các kênh đầu tư rủi ro. Tuy nhiên, đồng USD, cũng được coi là tài sản an toàn, đang hướng tới các mức “đỉnh” mới trong năm nay, điều này có khả năng làm giảm nhu cầu vàng.
Các nhà đầu tư hiện chuyển sự chú ý sang cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 22/7, nơi các nhà hoạch định chính sách EU dự kiến sẽ đưa ra một lộ trình mới phản ánh sự thay đổi trong chiến lược và cho thấy ngân hàng này quan tâm tới việc thúc đẩy lạm phát.
Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters, giá vàng giao ngay có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 1.805 USD/ounce và giảm xuống trong khoảng 1.795-1.800 USD/ounce trong thời gian tới.
Jon Deane, cựu Giám đốc điều hành JPMorgan MD và hiện là Giám đốc điều hành của Trovio cho biết, các nền kinh tế trên toàn thế giới đang đối mặt với việc kích thích tài chính và chính sách tiền tệ bùng nổ. Đây là những phản ứng chính sách "chưa từng có tiền lệ" được triển khai để chống lại cuộc khủng hoảng Covid-19.
Vấn đề chính là làm thế nào để giảm bớt lạm phát? Ông Deane nhận thấy: Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất, sẽ tác động mạnh lên nền kinh tế. Bên cạnh đó, Fed cũng phải đối mặt với khó khăn ở phía trước. Đó là làm thế nào để lạm phát tăng đủ nóng nhưng không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Hiện tại, có hai quan điểm thống trị thị trường khi nói đến lạm phát. Một số chuyên gia lập luận rằng, lạm phát chỉ là nhất thời. Phần còn lại thì tin, giá hàng hóa sẽ tiếp tục tăng và lạm phát không chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Ông Deane cho rằng, lạm phát đang xảy ra do nhu cầu của người tiêu dùng, nhờ số tiền kích thích khổng lồ từ phía chính phủ. Việc người dân bắt đầu ra đường, chi tiêu bù cho khoảng thời gian phải đối mặt với các biện pháp hạn chế sẽ gây ra lạm phát. Bên cạnh đó, khi giá cả hàng hóa và mức lương tăng lên, nhu cầu tiêu dùng cũng tiếp tục tăng. Và đó có thể là một vấn đề khi nói đến cách tiếp cận lạm phát linh hoạt của Fed.
Giám đốc điều hành của Trovio cho hay: "Hiện tại, giá trị hợp lý của vàng là từ 1.800 - 1.900 USD/ounce. Có rất nhiều điều không chắc chắn về việc lạm phát là nhất thời hay lâu dài. Năm ngoái, vàng đóng vai trò là tài sản trú ẩn an toàn, lộ trình này sẽ kéo dài đến năm 2021". Ông nhấn mạnh: "Trong trung và dài hạn, nếu lạm phát tồn tại lâu dài, chúng ta sẽ thấy giá kim loại quý tăng cao hơn trong 12-18 tháng tới. Vàng chắc chắn có thể giao dịch ở mức cao mới mọi thời đại".

Nguồn: VITIC