Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 58,05 triệu đồng/lượng - bán ra 58,77 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 58 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 58,65 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 58,06 triệu đồng/lượng (tăng 210.000 đồng/lượng) - bán ra 58.70 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 58,10 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng) - bán ra 58,70 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.792 – 1.800 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 5/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.792 - 1.800 USD/ounce, tăng 17 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng mạnh sau áp lực bán ra vào ngày trước đó, trước khi cuộc họp Ủy ban thị trường mở (FOMC) thuộc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kết thúc vào buổi chiều. Có vẻ như giới đầu tư vàng đã chuẩn bị tinh thần cho một tuyên bố về thắt chặt tiền tệ từ Chủ tịch Fed Jerome Powell. Tất nhiên, thông báo của Fed khiến nhiều nhà đầu tư thở phào, nhưng vẫn không làm dịu được sự lo lắng của một số người khác, những người vẫn canh cánh về lạm phát dai dẳng và đang tìm cách cắt giảm rủi ro khi họ chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn hơn.
Như vậy, Fed cho biết sẽ chính thức tạm dừng việc mua trái phiếu hàng tháng ngay trong tháng này, với kế hoạch kết thúc vào năm 2022. Quyết định của Fed đánh dấu sự khởi đầu của chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, nhưng vẫn giữ quan điểm lâu nay rằng "lạm phát cao chỉ là nhất thời" và có khả năng không đòi hỏi phải tăng lãi suất nhanh. Giới đầu tư gọi nó là một "cái côn ôn hòa".
Việc tăng lãi suất vẫn chưa thể xảy ra, vì Fed đã báo hiệu rằng họ sẽ kiên nhẫn - và chờ đợi tăng trưởng việc làm tốt hơn - trước khi tăng lãi suất. Phản ứng của thị trường ngay sau khi thông báo là đồng USD giảm trong khi chứng khoán Mỹ tăng vọt. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng, điều đó có thể không được duy trì lâu dài.
Thị trường vàng đã tăng khá vững trước khi dữ liệu việc làm mới nhất được công bố. Bộ Lao động Mỹ vừa công bố, số đơn thất nghiệp hàng tuần đã giảm xuống mức thấp nhất trong đại dịch mới, giảm 14.000 xuống còn 269.000.
Các chính sách tiền tệ dễ dãi của ngân hàng trung ương là một nguồn hỗ trợ đáng kể cho thị trường tài chính, khiến chỉ số S&P 500 đã tăng hơn gấp đôi kể từ mức thấp vào tháng 3/2020 trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, điều đó đã làm dấy lên lo ngại về việc định giá kéo dài và chất đống vào các tài sản tương đối rủi ro, chẳng hạn như cổ phiếu.
Theo Troy Gayeski, chiến lược gia thị trường của FS Investments, “đó là một trò chơi nguy hiểm khi các điều kiện tài chính lỏng lẻo, nền kinh tế đang làm tốt vai trò của mình trong áp lực lạm phát rất cao, để điều hành chính sách tiền tệ cho một môi trường giống như khủng hoảng”.
Vị chuyên gia này khuyên các nhà đầu tư nên tìm kiếm các sản phẩm có khả năng chống lạm phát và tránh các khoản đầu tư như trái phiếu kho bạc dài hạn vì giá trị của nó bị xói mòn theo lạm phát. Nhưng nó có thể khiến chúng ta chuẩn bị cho một năm 2022 thực sự khó khăn.
Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương đã đánh dấu việc thắt chặt chính sách tài chính, với Ngân hàng Canada đã đưa ra những tín hiệu diều hâu, Ngân hàng Dự trữ Australia cho biết việc tăng lãi suất đang được tiến hành. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Anh đã gây bất ngờ cho thị trường bằng cách giữ nguyên lãi suất.
Nhìn lại toàn bộ thời gian qua, vàng từng giao dịch trên ngưỡng 1.900 USD/ounce vào mùa Xuân năm trước, nhưng sang mùa Thu năm nay, giá vàng lại đang phải vật lộn để duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Nguồn: VITIC