Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 61 triệu đồng/lượng - bán ra 61,72 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 60,95 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 61,55 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 61 triệu đồng/lượng (tăng 140.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,05 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 61,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.813 – 1.817 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 5/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.813 - 1.817 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giới đầu cơ đang tận hưởng lợi thế kỹ thuật trong ngắn hạn, khi giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng trong những ngày đầu năm, bất chấp nhiều áp lực để cố thủ trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.
Giá vàng thế giới tăng còn trong bối cảnh các quốc gia triển khai biện pháp ngăn chặn sự lây lan nguy hiểm của biến thể Omicron. Mỹ đã báo cáo về hơn 1 triệu trường hợp mới vào ngày đầu tuần - đây lại là một kỷ lục toàn cầu. Những ý tưởng về tăng trưởng kinh tế Mỹ và toàn cầu sẽ mạnh mẽ hơn vào năm 2022, dịch Covid-19 dù nghiêm trọng, nhưng có thể quản lý được, đang giữ cho thị trường thái độ lạc quan.
Trên thực tế, đừng ngạc nhiên khi thấy những lo ngại về lạm phát mới xuất hiện trên thị trường trong thời gian tới và nhu cầu về các đầu tư rủi ro, vì lợi suất trái phiếu có khả năng tiếp tục tăng. Thị trường kim loại quý phần lớn cũng sẽ phụ thuộc vào nền kinh tế thế giới, vốn vẫn đang kiểm soát thị trường lãi suất, trong khi hầu hết lãi suất danh nghĩa trên thế giới đều đang âm.
Những phiên giằng co lên xuống, đảo chiều liên tục ngay những ngày giao dịch đầu tiên của năm mới 2022, cho thấy thị trường kim loại quý đang chịu áp lực rất lớn. Thậm chí, áp lực lên vàng có thể đủ để đảo ngược vị thế giao dịch trở lại mức bán tháo. Tuy nhiên, đối với những người hiểu thị trường, việc bán tháo có thể coi như một cơ hội mua vào.
Theo giới phân tích, đối với một thị trường không ổn định như hiện nay, nhà đầu tư nên giữ hai chiến lược riêng biệt là đầu tư và giao dịch. Giao dịch tồi tệ nhất là biến giao dịch thành đầu tư với hy vọng tìm được lối thoát. Các nhà giao dịch phải học cách chịu lỗ đối với các giao dịch trong ngày và nhanh chóng chuyển sang giao dịch tiếp theo.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô kỳ hạn Nymex tăng và giao dịch quanh 76,65 USD/thùng. Chỉ số đô la Mỹ cũng tăng trở lại. Trong khi đó, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục tăng mạnh lên ngưỡng cao mới là 1,644%. Lợi tức trái phiếu Mỹ đã tăng trong ba tuần và có một bước tăng vọt trong tuần này.
Giới phân tích cho rằng, trước những lo ngại về lạm phát trong thời gian tới, nhu cầu trái phiếu sẽ được thúc đẩy vì lợi suất trái phiếu có khả năng tiếp tục tăng cao hơn. Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 2 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn trong bối cảnh xu hướng tăng giá kéo dài 3 tuần trên biểu đồ ngày. Tuy nhiên, xu hướng tăng giá cần sớm thể hiện sức mạnh mới. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tuần này là 1.833 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.785 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC