Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 58,40 triệu đồng/lượng - bán ra 59,12 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 58,45 triệu đồng/lượng - bán ra 59,05 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 58,40 triệu đồng/lượng - bán ra 59,05 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 58,47 triệu đồng/lượng - bán ra 59,07 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đồng/lượng 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.822 – 1.825 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 9/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.822 – 1.825 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với hôm qua.
Các nhà giao dịch kim loại có vẻ đã chuyển trọng tâm từ khía cạnh giảm giá do chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Hoa Kỳ sang triển vọng tăng giá do sự gia tăng của lạm phát giá cả trong những tháng tới.
Thông tin Hạ viện Hoa Kỳ cuối tuần qua đã thông qua một kế hoạch giảm bớt chi tiêu của chính phủ nước này cũng tác động lớn đến tâm lý e ngại rủi ro trên thị trường toàn cầu. Trong khi đó, tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc cho biết nhập khẩu tháng 10 tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên, xuất khẩu của nước này tháng 10 lại cao hơn dự kiến với mức tăng 27,1%.
Truyền thông Mỹ đưa tin, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu cuộc họp kéo dài 4 ngày và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ thực hiện động thái kéo dài thời gian cầm quyền. Đồng thời, ông này cũng muốn mở rộng các kế hoạch đầy tham vọng của mình đối với kinh tế trong nước và sức mạnh kinh tế và địa chính trị toàn cầu của nước này.
Theo các nhà phân tích, kể cả khi Mỹ công bố báo cáo khả quan về thị trường lao động vào cuối tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ không thay đổi lập trường trước khi tăng lãi suất. Hiện thị trường đang chờ đợi số liệu về Chỉ số giá tiêu dùng dự kiến công bố ngày 10/11.
Nhà phân tích Kyle Rodda tại công ty môi giới đầu tư IG Markets (Anh) dự báo nếu giá vàng phá vỡ mốc 1.830 USD/ounce, thì có thể vươn lên 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng có xu hướng giảm trong dài hạn khi các ngân hàng trung ương cuối cùng cũng sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát tỷ lệ lạm phát. Hiện vàng vẫn được hưởng lợi từ môi trường lãi suất thấp.
Chuyên gia phân tích thị trường Ole Hansen của Saxo Bank cho biết: “Vàng đang trôi dạt sau khi tăng mạnh vào phiên cuối tuần trước... các nhà giao dịch vẫn không tin rằng thị trường có đủ khả năng để thách thức vùng kháng cự quan trọng là 1.820 USD/ounce”. Hansen nói thêm: “Lợi suất tăng lên một vài điểm cơ bản sẽ có khả năng kích hoạt một số hoạt động chốt lời của nhà đầu tư vàng”.
Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm đã tăng sau khi chạm mức thấp nhất trong một tháng rưỡi trong phiên trước đó, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.
Vàng đã được hưởng lợi từ môi trường lãi suất cực thấp để thúc đẩy tăng trưởng trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, lo ngại rằng các ngân hàng trung ương sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách để chống lại lạm phát gia tăng đã khiến các nhà đầu tư phải chú ý đến dữ liệu kinh tế. Tin tốt cho vàng là thị trường đang bước vào giai đoạn tốt theo mùa là tháng 12 và tháng 1. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thị trường trái phiếu và tác động tới lợi suất thực. Việc Fed bắt đầu giảm lượng mua tài sản mỗi tháng gần đây không hề là một động thái tốt cho vàng.
Trong tuần này (8-12/11), giá vàng thế giới được các chuyên gia dự báo biến động quanh vùng 1.835-1.850 USD/ounce nhờ các thông tin liên quan chính sách tiền tệ và lãi suất cuối tuần trước.
Theo kết quả cuộc khảo sát giá vàng của Kitco, có 10/18 chuyên gia phân tích tin rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này. Trong khi đó, chỉ 2 người dự báo giá giảm và 6 người cho rằng giá sẽ đi ngang vùng dưới 1.820 USD. Kết quả tương tự cũng ghi nhận ở cuộc khảo sát với 622 nhà đầu tư cá nhân, khi có tới 326 người (53%) tin rằng giá vàng sẽ tăng thêm. Ngược lại, 188 người (30%) dự báo giá giảm và 108 người (17%) đưa quan điểm trung lập.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ yếu hơn sau khi chạm mức cao mới kể từ đầu năm vào thứ Sáu tuần trước. Giá dầu thô Nymex cũng tăng nhẹ lên quanh 82,15 USD/thùng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn khiến các nhà đầu cơ giá lên trên thị trường dầu mỏ chao đảo. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm về 1,481% phiên đêm qua. Diễn biến này có lợi cho kim loại màu.
Giới phân tích cho rằng, 1.835 USD/ounce là ngưỡng kháng cự cố định trong một thời gian dài, nếu giá vàng phá vỡ được ngưỡng này sẽ tạo ra một mô hình cao hơn. Tuy nhiên, để phá vỡ được ngưỡng kháng cự này, thị trường khối lượng giao dịch mua vào tăng đột biến.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá vàng đã bắt đầu lại xu hướng tăng kéo dài 5 tuần trên biểu đồ ngày.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất tháng 9 là 1.836,9 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 11 là 1.758,5 USD/ounce.

Nguồn: VITIC