Ủy ban quyết định tiến hành rà soát cuối kỳ đánh dấu thắng lợi cho các nhà sản xuất thép trong nước. Việc đặt mức thuế cao sẽ khiến phần lớn thép của Trung Quốc sản xuất không có mặt trên thị trường Mỹ trong giai đoạn này.
Thép cán nguội, một trong những sản phẩm có sản lượng cao nhất và mang lại lợi nhuận lớn cho các nhà sản xuất thép trong nước, đã mất thị phần đáng kể vào tay các nhà sản xuất nước ngoài trước khi thuế được áp dụng vào năm 2016.
Theo Bộ Thương mại, thuế suất chống bán phá giá bình quân đối với nhập khẩu thép cán nguội hiện là 265,8% đối với Trung Quốc, 71,35% đối với Nhật Bản, 28,4% đối với Hàn Quốc, 25,2% đối với Anh và 7,6% đối với Ấn Độ.
Ủy ban nhận định rằng việc loại bỏ thuế đối với tất cả trừ thép cán nguội từ Brazil có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất trong nước.
ITC cho biết việc loại bỏ thuế chống bán phá giá của Brazil sẽ không dẫn đến thiệt hại như vậy và hủy bỏ kết luận của Bộ Thương mại về việc giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá 35,4%.
Viện Sắt và Thép Mỹ (AISI), một tập đoàn thương mại sản xuất thép lớn, cho biết họ không đồng ý với quyết định chấm dứt thuế thép của Brazil nhưng ban hội thẩm đã đưa ra quyết định trong khi duy trì các mức thuế đối với thép nguội của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Anh.
Chủ tịch AISI Kevin Dempsey cho biết: “Không có lý do gì để phân biệt giữa các đối tượng trong trường hợp này, vì thép cán nguội nhập khẩu bán phá giá hoặc trợ cấp từ các quốc gia đó sẽ có tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất thép trong nước.”
Giá thép của Mỹ đang bình thường trở lại sau giai đoạn thiếu hụt nguồn cung do sự lây lan của đại dịch Covid-19 vào mùa hè năm 2021 đẩy giá tăng cao.
Giá thép cán nóng vùng Trung Tây nước Mỹ được báo ở mức 915 USD tấn vào thứ Tư (20/07) thấp hơn một nửa so với mức đỉnh 1.944 USD của tháng 8/2021, nhưng cao hơn nhiều so với mức 364 USD trong tháng 12/2015 trước khi áp đặt thuế.

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)