Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc cho hay nước này sẽ xả than từ hàng chục kho dự trữ trọng điểm trên toàn quốc. Đây là lần thứ 5 Trung Quốc bán than từ kho dự trữ.
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc thông báo thêm, nước này sẽ sắp xếp các đợt xả than tiếp theo phù hợp với nhu cầu của thị trường. 4 đợt trước có sản lượng hơn 5 triệu tấn.
Hồi tháng 4, nhà chức trách Trung Quốc đã hối thúc các doanh nghiệp điện, than, các trung tâm vận chuyển lớn tăng cường tích trữ nhiên liệu vì lo ngại nguồn cung khan hiếm và nhu cầu tăng. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ xây dựng các kho dự trữ than lên tới hơn 120 triệu tấn vào năm nay.
Giá than giao ngay tăng và ở mức 995 CNY/tấn (tương đương 153,9 USD/tấn) vào cuối tháng 6 trước khi cơ quan chức năng thông báo sẽ giải phóng thêm lượng than dự trữ.
Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu than trong tháng 6 lên mức cao nhất trong năm nay. Hiện nước này dự trữ khoảng 40 triệu tấn than.
Ở diễn biến khác, tiêu thụ điện tại một số khu vực phía đông, nam Trung Quốc, bao gồm cả Thượng Hải, trong tuần bắt đầu từ ngày 12/7 cao kỷ lục. Lý do là thời tiết nắng nóng khiến người dân sử dụng điều hòa nhiều.
Mức tiêu thụ điện trong tháng 6 của Trung Quốc ở mức 703,3 tỷ kWh, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mức tiêu thụ điện nửa đầu năm của nước này tăng 16,2% so với nửa đầu năm 2020. Ước tính lượng điện tiêu thụ trong tháng 7 sẽ tăng khoảng 12% so với tháng 7/2020.
Hợp đồng than được giao dịch nhiều nhất trên sàn Trịnh Châu, Trung Quốc ở mức 873 CNY/tấn (tương đương 134,7 USD/tấn) trong phiên đóng cửa ngày 15/7.

Nguồn: VITIC/Reuters