Giá thép tại Thượng Hải ngày 11/10/2019 giảm, với thép HRC chạm mức thấp nhất trong 6 tuần, do lo ngại về triển vọng nhu cầu và dư cung tại nước sản xuất và tiêu thụ hàng đầu – Trung Quốc – gây áp lực giá.
Giá thép tại Trung Quốc có tuần giảm sau 2 tuần tăng liên tiếp, do thị trường giảm bớt kỳ vọng về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung và các hạn chế sản xuất chống ô nhiễm môi trường mới tại thành phố Đường Sơn.
Giá thép HRC kỳ hạn trên sàn Thượng Hải giảm 1,8% xuống 3.345 CNY (471,25 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 29/8/2019.
Giá thanh cốt thép giảm 0,8% xuống 3.386 CNY/tấn, trong đầu phiên giao dịch chạm 3.372 CNY/tấn, thấp nhất 3 tuần. Giá thép không gỉ tại Thượng Hải tăng 0,2% lên 15.725 CNY/tấn.
Nhà phân tích cấp cao Richard Lu, thuộc CRU, Bắc Kinh cho biết: “Nhu cầu yếu và nguồn cung tương đối cao gây áp lực đối với giá thép”.
Thành phố sản xuất thép hàng đầu – Đường Sơn – Trung Quốc đã ban hành các hạn chế chống ô nhiễm mới đối với hoạt động của các nhà máy thép, có hiệu lực từ 10/10/2019 đến 31/10/2019, không giúp giảm giá thép kỳ hạn.
Tác động của việc giảm quá trình thiêu kết, hoạt động lò cao của các nhà máy thép tại Đường Sơn được dự kiến sẽ bù đắp hoặc hạn chế, do sản xuất tại ở khu vực khác của Trung Quốc tiếp tục bình thường.
Đường Sơn đã ban hành các hướng dẫn mới để trừng phạt và truy tố các công ty và cá nhân bị kết tội vi phạm ô nhiễm, trong bối cảnh cảnh báo có thể bỏ lỡ các mục tiêu chất lượng không khí trong năm nay.
Động thái của Đường Sơn tuân theo cảnh báo của Bộ Môi trường Trung Quốc trong tháng 9/2019 rằng, chiến dịch chống ô nhiễm cho mùa sưởi ấm trong năm nay, sẽ đặt ra các mục tiêu phát thải nghiêm ngặt hơn cho các thành phố có nồng độ bụi gây ô nhiễm cao.
Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên tăng 0,8% lên 651 CNY/tấn. Giá quặng sắt 62% Fe giao ngay sang Trung Quốc giảm xuống 91,5 USD/tấn, so với 94 USD/tấn trước đó, công ty tư vấn SteelHome cho biết.
Giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên giảm 0,4% xuống 1.245 CNY/tấn song giá than cốc tăng 0,2% lên 1.856,5 CNY/tấn.
Các nhà đàm phán hàng đầu Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc ngày đàm phán thương mại đầu tiên, khi các tập đoàn kinh doanh bày tỏ sự lạc quan hai bên có thể giảm bớt cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng và trì hoãn tăng thuế quan của Mỹ dự kiến vào tuần tới.
Ủy ban châu Âu cho biết, đã mở cuộc điều tra về việc liệu Trung Quốc và Indonesia có bán phá giá thép không gỉ cán nóng, được sử dụng trong sản xuất khung và máy móc xe ô tô trong EU hay không?
Nguồn: VITIC/Reuters