Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy quốc gia tiêu thụ và sản xuất nhôm lớn nhất thế giới đã nhập khẩu 343.109 tấn nhôm chưa gia công và các sản phẩm bao gồm kim loại thô và nhôm hợp kim chưa gia công vào tháng trước.
Kim loại nhẹ được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như xây dựng, vận tải và đóng gói.
Nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc đã thu hút nhiều lô hàng hơn, vào thời điểm các đơn đặt hàng ở Mỹ và Châu Âu giảm sút, bị đè nặng bởi lạm phát cao và xây dựng chậm.
Những lo ngại về nguồn cung trong bối cảnh hàng tồn kho trong nước mỏng và tin tức về kế hoạch thu hẹp sản lượng ở tỉnh Vân Nam phía tây nam cũng thúc đẩy nhập khẩu.
Các nhà chức trách ở Vân Nam, khu vực sản xuất lớn thứ tư của Trung Quốc, tháng trước đã yêu cầu các nhà sản xuất cắt giảm sản lượng khi khu vực phụ thuộc vào thủy điện bước vào mùa khô. Các nhà phân tích dự đoán động thái này sẽ khiến sản lượng trong nước giảm từ tháng 12 cho đến quý 2 năm sau.
Những trở ngại về nguồn cung và sự hỗ trợ về nhu cầu đã củng cố giá nhôm tại Trung Quốc. Hợp đồng nhôm được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải có mức tăng hàng tháng là 4,4% trong tháng 11/2023. Hợp đồng nhôm kỳ hạn giao 3 tháng trên sàn London giảm 2,6%. Do đó, giá cao hơn ở Trung Quốc đã thúc đẩy các thương nhân đặt nhiều chuyến hàng hơn để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, nhập khẩu tháng 11 thấp hơn một chút so với nhập khẩu tháng 10/2023 là 351.065 tấn, mức cao gần hai năm.
Trong 11 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu nhôm chưa gia công và các sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng 28,3% lên 2,74 triệu tấn.
Dữ liệu cũng cho thấy nhập khẩu bauxite, nguyên liệu thô chính để sản xuất nhôm, tăng 2,1% so với cùng kỳ lên 11,93 triệu tấn vào tháng trước.
Nhập khẩu bauxite trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11 đạt tổng cộng 129,58 triệu tấn, tăng 12,5% so với một năm trước đó.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters