Một điều quan trọng đó là: bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã đạt được những bước tiến to lớn. Những đồng tiền này không những tăng trưởng về mặt giá trị mà còn được chấp nhận ở ngày càng nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện tại, vốn hóa của thị trường tiền điện tử ước đạt 2,5 nghìn tỷ USD - cao gấp đôi so với năm ngoái.
Một cuộc khảo sát cho biết số người đang nắm giữ tiền điện tử trên thế giới vào giữa năm nay là 221 triệu người (cao gấp đôi so với tháng Giêng năm nay). Cũng trong năm 2021, El Salvador là quốc gia đầu tiên tuyên bố Bitcoin là đồng tiền pháp định của nước này, ngoài ra một số quốc gia (bao gồm cả Hoa Kỳ) cũng đã phát hành một số quỹ hoán đổi danh mục (ETF) bitcoin.
Trong khi đó, một số nước lại phản đối đồng tiền điện tử một cách dữ dội. Trung Quốc là một trong những quốc gia có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với tiền điện tử. Đất nước tỷ dân đã trục xuất các công ty khai thác tiền điện tử và cấm công dân của nước mình giao dịch loại tiền tệ này . Ấn Độ cũng đang cân nhắc các biện pháp tương tự.
Và ngay cả khi chính phủ các nước không cấm tiền điện tử, trong năm 2021 người ta cũng đặt ra nhiều hoài nghi về các tác động tiêu cực của việc khai thác tiền điện tử đối với vấn đề về tiêu hao năng lượng và khí hậu.
Với những tín hiệu trái chiều như vậy, trong năm tới, điều gì sẽ xảy ra? Với tư cách là biên tập viên của bản tin fintech (FIN), ông James Ledbetter đã nhận định về các xu hướng quan trọng của tiền điện tử trong năm 2022 như sau:
1. Sẽ có thêm nhiều "El Salvador"
Tiền điện tử sẽ được hợp pháp hóa nhiều hơn. Không phải lúc nào tiền điện tử cũng sẽ được coi như một đồng tiền pháp định, nhưng các tổ chức tài chính sẽ chấp nhận tiền điện tử nhiều hơn vì ngày càng có nhiều khách hàng có nhu cầu đưa loại tài sản này vào danh mục đầu tư. Nhiều ngân hàng và công ty dịch vụ tài chính sẽ dùng tiền điện tử để lôi kéo và giữ chân khách hàng.
2. Mở rộng thị trường thứ cấp hoặc thị trường phái sinh
Vào tháng Hai năm nay, công ty đầu tư Purpose Investments của Canada tuyên bố rằng họ đã ra mắt loại ETF bitcoin đầu tiên trên thế giới. Chưa đầy một năm sau, quỹ này đã thu hút được khoảng 1,4 tỷ USD.
Loại hình này hoàn toàn có thể thể được nhân rộng lên 10 đến 100 lần ở các thị trường ngoài Hoa Kỳ. Và mặc dù miễn cưỡng, có thể Ủy ban Chứng khoán và Sàn Giao dịch Hoa Kỳ sẽ phê duyệt ETF bitcoin hoặc tiền điện tử vào năm 2022.
Bất chấp rủi ro, các nhà đầu tư cá nhân ngày càng nhận ra rằng họ có thể thu được lợi nhuận từ tiền điện tử và sử dụng loại tiền này để làm đảm bảo thanh toán khoản vay, từ đó mở rộng hệ sinh thái tiền điện tử.
3. Cuộc chiến Ethereum vẫn sẽ tiếp diễn
Những tháng gần đây, thị trường tiền điện tử đã diễn ra một cuộc cạnh tranh hấp dẫn giữa ông lớn Ethereum và một số loại tiền điện tử chuỗi khối linh hoạt hơn và rẻ hơn.
Trong năm 2022, cuộc cạnh tranh này có thể vẫn sẽ không có lời giải, nhưng các nhà đầu tư am hiểu thị trường có thể sẽ cân bằng danh mục đầu tư để bảo đảm an toàn cho tài sản của họ.
4. Cuộc đua của các công ty Big Tech trong thị trường tiền điện tử đã kết thúc kể từ bây giờ
Năm 2021 là một năm rút lui đáng chú ý của những gã khổng lồ công nghệ từng mơ sẽ thống trị thị trường tiền điện tử.
Công ty Meta (hay trước đây còn gọi là Facebook) đã nhiều năm trì hoãn ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của họ - đồng Diem. Gần đây, sự ra đi của ông David Marcus - người đứng đầu bộ phận tiền điện tử của công ty Meta đã thể hiện rằng ngay cả khi được ra mắt, đồng này cũng sẽ không gây ra ảnh hưởng thực sự lớn đến thị trường.
Việc này diễn ra sau khi Google thông báo rằng công ty này sẽ không theo đuổi những kế hoạch tham vọng về dịch vụ ngân hàng và thanh toán toàn diện trong thời điểm tháng Mười năm nay. Sự rút lui của những công ty công nghệ là cơ hội cho những đồng tiền điện tử và những đồng tiền ổn định giá trị (stableccoin) ở hiện tại phát triển.
5. Chính phủ nhiều nước vẫn sẽ tiếp tục phản ứng dữ dội với tiền điện tử
Tuy khó hiểu, nhưng khi thế giới càng quan tâm đến tiền điện tử, các quốc gia càng muốn cấm loại tiền này.
Xét về công nghệ, việc cấm tiền điện tử là điều không thể. Tuy nhiên, chính phủ các quốc gia có thể sẽ tạo ra những rào cản khiến cho công dân gặp khó khăn trong việc giao dịch tiền điện tử (ví dụ: từ chối cấp phép cho các sàn giao dịch). Ở Hoa Kỳ và Châu Âu, người dân mong muốn chính phủ sẽ giám sát kỹ lưỡng hơn tác động của việc khai thác tiền điện tử đến vấn đề về khí hậu.
6. Những đồng tiền điện tử hàng đầu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh
Sự biến động của tiền điện tử trong năm 2021 đã khiến nhiều người không nhận ra rằng: thị trường các đồng tiền điện tử hàng đầu nhìn chung tăng trưởng trong năm qua. Xu hướng này có khả năng tiếp tục vào năm 2022.
Ông Bill Barhydt là Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Abra và là một nhà đầu tư bitcoin nổi tiếng. Ông cho biết rằng đồng bitcoin có thể đạt đến mức giá 100.000 USD vào năm 2022. Điều này không phải là một tham vọng điên rồ. Nhưng các nhà đầu tư hiện tại cũng như những người nhà đầu tư triển vọng trong tương lai cũng cần phải chấp nhận rằng giá của đồng tiền này có thể sẽ sụt giảm thêm 20% trong quá trình đồng tiền này vươn đến đỉnh cao đó.

Nguồn: Hoàng Hường/Doanh nghiệp và Tiếp thị