Sau khi kết thúc chương trình làm việc tại Singapore, Phó Tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris sẽ tới Việt Nam vào chiều 24/8 trước khi kết thúc chuyến công du vào ngày 26/8.
Theo Nikkei Asia, việc xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, ổn định nhiều khả năng là vấn đề được quan tâm nhất, bên cạnh các nhu cầu cấp thiết về vắc xin COVID-19 và các trang thiết bị y tế khác. Đồng thời, chuyến thăm của nữ "phó tướng" của ông Joe Biden thể hiện sự quan tâm của Hoa Kỳ tới hai đối tác rất quan trọng tại khu vực Đông Nam Á là Singapore và Việt Nam.
Nhìn vào lịch sử hoạt động của thị trường chứng khoán, Việt Nam đã có 5 lần đón Tổng thống Mỹ tới thăm kể từ phiên giao dịch đầu tiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào ngày 28/7/2000. Trong cả 5 chuyến viếng thăm của người lãnh đạo Nhà Trắng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những "cú hích" lớn tạo đà tăng trưởng vượt bậc.
Với mối quan hệ tích cực trong lịch sử, nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm lớn đến chuyến thăm lần này của Phó Tổng thống Kamala Harris.

Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam: Kịch bản trên thị trường chứng khoán có lặp lại? - Ảnh 1.

  Diễn biến VN-Index trước và sau khi diễn ra cuộc viếng thăm. (Nguồn: Thảo Bùi tổng hợp).

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của người lãnh đạo Nhà Trắng kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đánh dấu 25 năm chiến tranh kết thúc. Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Bill Clinton kéo dài từ ngày 16 - 19/11/2000.
Đáng chú ý, VN-Index đã liên tục có những phiên tăng điểm từ trước khi ông Bill Clinton chính thức tới Việt Nam. Đà tăng được duy trì trong suốt một tháng sau đó, chỉ số từ mức 130,71 điểm vào ngày 16/10 lên 194,85 điểm vào ngày 20/12, tương ứng mức tăng hơn 49% sau hai tháng.
Thời điểm đó, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa chính thức đi vào hoạt động được vài tháng và chỉ có duy nhất một chỉ số là VN-Index. Mặc dù chưa thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, đây vẫn là cú hích tích cực từ chuyến thăm của nhà cầm quyền.

Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam: Kịch bản trên thị trường chứng khoán có lặp lại? - Ảnh 2.

  Diễn biến VN-Index trước và sau khi diễn ra cuộc viếng thăm. (Nguồn: Thảo Bùi tổng hợp).

Cũng trong dịp này, Tổng thống George W.Bush đã đến thăm Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) và gặp gỡ quan chức của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam vào ngày 20/11/2006. Việc Tổng thống Mỹ đích thân gõ chiêng mở cửa phiên giao dịch đã kích thích sức mua mạnh mẽ trên thị trường.
Trước thời điểm này một tháng, VN-Index đã tăng 11,4% (từ 524,59 điểm lên 584,26 điểm). Sau khi Tổng thống Mỹ George W.Bush kết thúc chuyến công du, chỉ số tiếp tục tăng tới 38,6% (từ 584,26 điểm lên thành 809,86 điểm) và liên tục bứt phá.
Tương tự như VN-Index, HNX-Index sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ một tháng cũng có được mức tăng ấn tượng từ 197,17 điểm lên 258,78 điểm (tương ứng 31,2%).

Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam: Kịch bản trên thị trường chứng khoán có lặp lại? - Ảnh 3.

  Diễn biến VN-Index trước và sau khi diễn ra cuộc viếng thăm. (Nguồn: Thảo Bùi tổng hợp).

Sau hai thập niên bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, Tổng thống Barack Obama đã có chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày nhằm thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ. Mặc dù được thực hiện vào cuối nhiệm kỳ, ông Obama vẫn khéo léo khẳng định tầm quan trọng của chuyến thăm bằng câu nói: "Save the best for last".
Để chào đón vị lãnh đạo, VN-Index đã tăng hơn 22,3 điểm (khoảng 3,77%) trong vòng một tháng trước khi ông chính thức đặt chân tới Việt Nam.
Tuy chỉ số trải qua một vài phiên điều chỉnh trong chuyến công du của ông Obama, thị trường vẫn giữ được xung nhịp tích cực để tiếp tục tăng hơn 2,7% trong suốt một tháng sau đó, tương đương 16,43 điểm lên vùng 620,77 điểm.

Phó Tổng thống Mỹ sang thăm Việt Nam: Kịch bản trên thị trường chứng khoán có lặp lại? - Ảnh 4.

  Diễn biến VN-Index trước và sau khi diễn ra cuộc viếng thăm. (Nguồn: Thảo Bùi tổng hợp).

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Donald J. Trump đã có hai chuyến viếng thăm Việt Nam. Chuyến đi đầu tiên diễn ra khi ông Trump tới Việt Nam và dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 (10 - 12/11/2017). Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà Tổng thống Donald Trump viếng thăm ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.
Thời điểm đó, VN-Index đã liên tục tăng từ vùng 808,56 điểm vào ngày 10/10/2017, đặc biệt tăng mạnh trong thời gian chuyến công du và đạt mức cao nhất 970,02 điểm vào ngày 04/12/2017. Tuy hạ nhiệt sau đó, song nhìn chung VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng 14,27% sau một tháng kết thúc sự kiện.
Gần hai năm sau, ông Trump đến Việt Nam lần thứ hai để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Triều Tiên - Hoa Kỳ tại Việt Nam (26/2 - 28/2/2019). Cuộc gặp lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cột mốc mới cho việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên và các vấn đề liên quan đến Chiến tranh Triều Tiên.
Diễn biến tương tự, thị trường phản ánh tích cực với thông tin trên khi liên tục tăng điểm trong một tháng trước khi diễn ra sự kiện. Mặc dù Hội nghị không kết thúc như mong đợi, chỉ số vẫn dao động trong xu hướng tăng điểm trong khoảng thời gian kết thúc sự kiện. Đóng cửa phiên 29/3/2019, VN-Index đạt 980,76 điểm, tuy không giữ được vùng giá cao nhất nhưng đã tăng hơn 11% so với cuối tháng 1/2019.

Nguồn: doanhnghiep.vn