Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 22/9 tăng cường bơm vốn ngắn hạn vào hệ thống, trong bối cảnh mối lo về cuộc khủng hoảng nợ tại công ty bất động sản khổng lồ Evergrande khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo mấy ngày gần đây.
Theo tin từ Bloomberg, PBOC bơm 120 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 18,6 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng thông qua các thoả thuận mua lại nghịch đảo (reverse repo), đồng nghĩa với lượng vốn bơm ròng 90 tỷ Nhân dân tệ. Lượng vốn này ngang với lượng vốn mà PBOC đã bơm vào hôm thứ Sáu tuần trước, và xấp xỉ lượng vốn bơm vào hôm thứ Bảy.
Tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện rõ rệt sau động thái trên của PBOC, với chỉ số CSI 300 của chứng khoán Trung Quốc chuyển sang trạng thái tăng nhẹ vào đầu giờ giao dịch buổi chiều, sau khi giảm gần 2% khi mở cửa sáng nay. Thị trường cũng bớt lo sau khi bộ phận bất động sản trong nước của Evergrande tuyên bố có kế hoạch thanh toán lãi suất đáo hạn vào ngày thứ Năm đối với một lô trái phiếu phát hành trong nước.
Bộ phận bất động sản trong nước của Evergrande cho biết đã đàm phán một kế hoạch với chủ nợ trái phiếu để thanh toán tiền lãi đáo hạn vào ngày 23/9 đối với một lô trái phiếu Nhân dân tệ. Số tiền lãi tới hạn thanh toán vào ngày thứ Năm của lô trái phiếu này là 232 triệu Nhân dân tệ.
“Việc PBOC bơm vốn ròng có lẽ nhằm mục đích trấn an mối lo của thị trường về Evergrande”, chiến lược gia cấp cao Eugene Leow thuộc DBS Bank nhận định, cho rằng Bắc Kinh nhận thấy sự cần thiết phải ngăn chặn ảnh hưởng lan rộng ra các lĩnh vực khác và toàn bộ nền kinh tế.
Hoạt động bơm tiền của PBOC thời gian gần đây là một phần trong nỗ lực tạo ra sự cân bằng giữa một bên là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang có chiều hướng giảm tốc do các biện pháp chống Covid nghiêm ngặt, và một bên là ngăn chặn sự hình thành của bong bóng tài sản.
PBOC cũng có xu hướng nới rộng thanh khoản vào thời điểm cuối quý để đáp ứng nhu cầu tiền mặt gia tăng tại các ngân hàng. Ngoài ra, các ngân hàng của Trung Quốc cần tích trữ nhiều tiền mặt hơn trước khi bước vào kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 1 tuần vào đầu tháng 10.
“Thị trường cảm thấy yên tâm hơn vì một lượng thanh khoản lớn được bơm ròng vào hệ thống, cho dù một phần lượng thanh khoản này sẽ được dùng để đáp ứng nhu cầu vốn cuối quý. Động thái của PBOC phản ánh mong muốn giữ thanh khoản ổn định trong thời gian này”, chiến lược gia Mitul Kotecha của TD Securities nhận định.
Trong một công bố thông tin thiếu chi tiết, bộ phận bất động sản trong nước của Evergrande cho biết đã đàm phán một kế hoạch với chủ nợ trái phiếu để thanh toán tiền lãi đáo hạn vào ngày 23/9 đối với một lô trái phiếu Nhân dân tệ. Đây là lô trái phiếu có lãi suất cuống phiếu 5,8% đáo hạn vào năm 2025. Số tiền lãi tới hạn thanh toán vào ngày thứ Năm của lô trái phiếu này là 232 triệu Nhân dân tệ, theo ước tính của Bloomberg.
Nguồn thạo tin tiết lộ rằng vào hôm thứ Hai, Evergrande đã lỡ hạn thanh toán tiền lãi cho ít nhất hai ngân hàng lớn.
Câu hỏi mà thị trường tài chính toàn cầu đặt ra hiện nay là Trung Quốc có kế hoạch gì với Evergrande, công ty bất động sản lớn nhất nước này và đang gánh hơn 300 tỷ USD nghĩa vụ nợ? Nhiều người cho rằng Bắc Kinh rốt cục sẽ phải giải cứu Evergrande để tránh sự đổ vỡ hệ thống, nhưng nhà chức trách đến nay chưa đưa ra bất kỳ sự đảm bảo công khai nào như vậy.
Chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của Standard Chartered ở Hồng Kông, ông Ding Shuang, nói rằng việc bơm thanh khoản sẽ không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng Evergrande.
“Điều mà thị trường hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ làm là đưa ra một kế hoạch giúp Evergrande tái cơ cấu và được bơm vốn một cách êm ái”, ông Ding nói. “Mục đích cuối cùng của Trung Quốc là không để cho vấn đề Evergrande trở thành một cuộc khủng hoảng tài chính toàn diện hay gây ra bất kỳ rủi ro hệ thống nào”.

Nguồn: economy.vn