Trong báo cáo triển vọng kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương công bố gần đây, IMF cho biết trong khi lạm phát ở Châu Á thấp hơn so với các khu vực khác, hầu hết các ngân hàng trung ương phải tiếp tục tăng lãi suất để đảm bảo mức lạm phát dự kiến không bị hạ thấp. 

Krishna Srinivasan, Giám đốc Bộ phận Châu Á và Thái Bình Dương của IMF cho biết: “Sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ của Châu Á vào đầu năm nay đang mất dần đà khi tăng trưởng quý II thấp hơn dự kiến.”

"Chính sách tiền tệ sẽ cần phải thắt chặt hơn nữa để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu và vẫn được lạm phát dự kiến."

IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của châu Á xuống 4,0% trong năm 2022 và 4,3% trong năm 2023, lần lượt giảm 0,9% và 0,8 điểm so với dự báo đưa ra vào tháng 4/2022. Đây được xem là sự sụt giảm đáng kể sau khi khu vực này tăng trưởng 6,5% trong năm 2021. 

Báo cáo cho biết: “Khi ảnh hưởng của đại dịch suy yếu, khu vực phải đối mặt với những khó khăn mới từ việc thắt chặt tài chính toàn cầu và nhu cầu bên ngoài dự kiến sẽ chậm lại”.

Trong số đó, khó khăn lớn nhất là sự suy thoái kinh tế nhanh chóng và trên diện rộng của Trung Quốc, do tác động từ các đợt bùng phát dịch Covid-19 và thị trường bất động sản nhiều biến động của nước này.

Báo cáo cho biết: “Với việc ngày càng có nhiều nhà phát triển bất động sản vỡ nợ trong năm qua, khả năng tiếp cận tài chính thị trường của khu vực này ngày càng trở nên khó khăn hơn.”

"Rủi ro của hệ thống ngân hàng đang tăng lên do khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản."

IMF dự kiến tăng trưởng của Trung Quốc - quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - sẽ chỉ đạt 3,2% trong năm 2022, giảm 1,2 điểm so với dự báo hồi tháng 4/2022, sau khi tăng 8,1% vào năm 2021. Nước này được dự đoán sẽ tăng 4,4% trong năm 2023 và 4,5% vào năm 2024.

Ngoài việc hy vọng Trung Quốc dỡ bỏ các quy định nghiêm ngặt về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong năm 2023, IMF không thấy một giải pháp nào khác cho cuộc khủng hoảng bất động sản của Bắc Kinh, điều mà tổ chức này cho rằng cần phải được giải quyết một cách triệt để hỗ trợ sự tăng trưởng. 

Bên cạnh đó, IMF cho biết, khi các nền kinh tế mới nổi châu Á buộc phải tăng lãi suất để tránh dòng vốn chảy ra nhanh chóng, việc sử dụng can thiệp ngoại hối một cách "thận trọng" có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho chính sách tiền tệ ở một số quốc gia.

IMF cho biết việc can thiệp ngoại hối có thể đặc biệt hữu ích đối với các thị trường ngoại hối ở Châu Á như Philippines hoặc Indonesia. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ là tạm thời, việc sử dụng lâu dài có thể gây ra các rủi ro khác, trong đó bao gồm sự gia tăng chấp nhận rủi ro trong khu vực tư nhân.  

 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)