IMF cho biết tăng trưởng toàn cầu vẫn sẽ giảm xuống 2,9% vào năm 2023 từ mức 3,4% vào năm 2022, nhưng dự báo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của tổ chức này đánh dấu sự cải thiện so với dự đoán hồi tháng 10 về mức tăng trưởng 2,7% trong năm nay với những cảnh báo rằng thế giới có thể dễ dàng rơi vào suy thoái.
Trong bản cập nhật mới nhất được công bố ngày 30/1, IMF cho rằng kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 2,9% trong năm nay, cải thiện 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, được đưa ra hồi tháng 10. Tuy nhiên, con số này vẫn được coi là giảm so với mức tăng trưởng 3,4% vào năm 2022. IMF cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 xuống còn 3,1%.
Vào năm 2024, IMF cho biết tăng trưởng toàn cầu sẽ tăng tốc nhẹ lên 3,1%, nhưng con số này thấp hơn 1/10 điểm phần trăm so với dự báo tháng 10 do tác động toàn diện của việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất mạnh hơn làm chậm nhu cầu.
Nhà kinh tế trưởng của IMF Pierre-Olivier Gourinchas cho biết rủi ro suy thoái đã giảm bớt và các ngân hàng trung ương đang đạt được tiến bộ trong việc kiểm soát lạm phát, nhưng cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để kiềm chế giá cả và những gián đoạn mới có thể đến từ sự leo thang hơn nữa của cuộc xung đột ở Ukraine và cuộc chiến chống lại COVID-19 của Trung Quốc .
Ông Gourinchas nói với các phóng viên về triển vọng năm 2023: “Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận những điều bất ngờ, nhưng nó cũng có thể đại diện cho một bước ngoặt, khi tăng trưởng chạm đáy và sau đó là lạm phát giảm”.
Nhu cầu mạnh
Trong dự báo GDP năm 2023, IMF cho biết họ dự kiến mức tăng trưởng GDP của Mỹ là 1,4%, tăng từ mức 1,0% được dự đoán vào tháng 10 và sau mức tăng trưởng 2,0% vào năm 2022. IMF viện dẫn mức tiêu dùng và đầu tư mạnh hơn dự kiến trong quý 3/2022 , một thị trường lao động mạnh mẽ và bảng cân đối tiêu dùng mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, đồng euro đã đạt được mức tăng tương tự, với mức tăng trưởng năm 2023 được dự báo là 0,7%, so với 0,5% trong triển vọng tháng 10/2022, sau mức tăng trưởng 3,5% vào năm 2022. IMF cho biết châu Âu đã thích nghi với chi phí năng lượng cao nhanh hơn so với dự kiến, và việc giảm giá năng lượng đã giúp ích cho khu vực.
Anh là nền kinh tế tiên tiến lớn duy nhất mà IMF dự đoán sẽ suy thoái trong năm nay, với GDP giảm 0,6% do các hộ gia đình phải vật lộn với chi phí sinh hoạt gia tăng, bao gồm cả chi phí năng lượng và thế chấp.
Trung Quốc mở cửa trở lại
IMF đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc cao hơn cho năm 2023, từ 4,4% lên 5,2% trong dự báo tháng 10 sau khi các chính sách khóa "không COVID" vào năm 2022 đã cắt giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc xuống 3,0% - tốc độ lần đầu tiên dưới mức trung bình toàn cầu trong hơn 40 năm.
IMF nói thêm rằng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ “giảm xuống 4,5% vào năm 2024 trước khi ổn định ở mức dưới 4% trong trung hạn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh suy giảm và tiến độ cải cách cơ cấu chậm lại”.
Đồng thời, triển vọng của Ấn Độ vẫn mạnh mẽ, với các dự báo không thay đổi về mức tăng trưởng năm 2023 giảm xuống 6,1% nhưng sẽ phục hồi lên 6,8% vào năm 2024, phù hợp với kết quả hoạt động năm 2022.
Gourinchas cùng cho biết, hai nền kinh tế cường quốc châu Á sẽ cung cấp hơn 50% tăng trưởng toàn cầu vào năm 2023.
Ông thừa nhận rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ gây áp lực tăng giá hàng hóa, nhưng "về mặt cân bằng, tôi nghĩ rằng chúng tôi coi việc Trung Quốc mở cửa trở lại là một lợi ích cho nền kinh tế toàn cầu" vì nó sẽ giúp giảm bớt các nút thắt sản xuất đã làm lạm phát trở nên tồi tệ hơn và bằng cách tạo ra nhiều hơn nhu cầu từ các hộ gia đình Trung Quốc.
Ngay cả khi Trung Quốc mở cửa trở lại, IMF dự đoán rằng giá dầu sẽ giảm trong cả năm 2023 và 2024 do tăng trưởng toàn cầu thấp hơn so với năm 2022.
Rủi ro tăng và giảm
IMF cho biết triển vọng có thể đi lên, tạo ra khả năng tăng trưởng nhu cầu bền vững, đặc biệt là đối với du lịch và giảm bớt áp lực thị trường lao động ở một số nền kinh tế tiên tiến giúp hạ nhiệt lạm phát, giảm bớt nhu cầu về tăng lãi suất mạnh mẽ.
Nhưng nó liệt kê ngày càng nhiều rủi ro giảm giá, bao gồm cả sự bùng phát COVID-19 lan rộng hơn ở Trung Quốc và tình trạng hỗn loạn bất động sản của đất nước ngày càng tồi tệ.
IMF cho biết thêm, xung đột ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn có thể làm tăng giá năng lượng và lương thực, cũng như mùa đông lạnh giá vào năm tới khi châu Âu phải vật lộn để nạp đầy kho chứa khí đốt và cạnh tranh với Trung Quốc về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Mặc dù lạm phát tổng thể đã giảm ở nhiều quốc gia, nhưng việc nới lỏng các điều kiện tài chính quá sớm khiến thị trường dễ bị định giá lại đột ngột nếu chỉ số lạm phát cơ bản không giảm xuống.
Gourinchas cho biết lạm phát cơ bản có thể đã đạt đỉnh ở một số quốc gia như Mỹ, nhưng các ngân hàng trung ương cần cảnh giác và chắc chắn hơn rằng lạm phát đang trên đà đi xuống, đặc biệt là ở các quốc gia có lãi suất thực vẫn ở mức thấp, chẳng hạn như ở châu Âu.
“Vì vậy, chúng tôi chỉ nói rằng, hãy nhìn xem, ít nhất hãy đưa chính sách tiền tệ lên trên mức trung lập một chút và giữ nó ở đó.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters