Theo Phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia sẽ đẩy mạnh chính sách phục hồi kinh tế quốc gia (PEN) trong năm 2021 bằng cách duy trì và sửa đổi một số chương trình để thích ứng với các điều kiện trong thời kỳ đại dịch COVID-19.
Một trong những chiến lược của chương trình PEN nhằm bảo vệ các ngành sản xuất trong nước là miễn giảm thuế bán hàng đối với hàng xa xỉ (PPnBM) trong ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Phát biểu tại buổi Đối thoại với chủ đề “Năng suất - đòn bẩy vực dậy nên kinh tế quốc gia” ngày 16/2, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết, việc miễn giảm thuế PPnBM được thực hiện theo từng giai đoạn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà việc nới lỏng PPnBM được cho là có thể tăng sản lượng ô tô và tăng thu nhập cho nhà nước.
Ngành công nghiệp ô tô được tính toán sẽ tăng sản lượng lên 81.752 chiếc. Ngoài tác động to lớn đến lĩnh vực sản xuất và bán hàng trong ngành công nghiệp ô tô, PPnBM cũng giúp cải thiện kinh tế nhiều công nhân và các ngành công nghiệp phụ trợ.
Việc cung cấp các ưu đãi tài khóa dưới hình thức miễn, giảm PPnBM được kỳ vọng sẽ làm giảm giá xe cơ giới, do đó làm tăng việc mua và sản xuất phương tiện cơ giới. PPnBM sẽ được miễn giảm 100% áp dụng từ tháng 3-5/2021, tiếp theo là giảm 50% vào tháng 6-8 và 25% vào tháng 9-11/2021.
PPnBM chỉ được áp dụng cho dòng xe sedan và xe 4x2 có động cơ dưới 1.500 cc được sản xuất trong nước.
Cũng theo ông Airlangga, chính phủ có khả năng thất thu khoản thuế ước tính trị giá khoảng 1.000-2.300 tỷ rupiah, nếu chính sách miễn thuế bán hàng xa xỉ (PPnBM) cho ô tô mới được thực hiện.
Tuy nhiên, lợi ích kinh tế thu được từ chính sách này là rất lớn, vì một khi chính sách được thực hiện, tất cả các lĩnh vực sẽ được dịch chuyển, tác động tích cực nhất sẽ bắt đầu khi cộng đồng mua phương tiện cơ giới, nhu cầu sẽ tăng lên.
Do vậy, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, ngành sản xuất ô tô sẽ đặt hàng nguyên liệu từ các ngành khác liên quan đến linh kiện ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ.
Chính phủ hy vọng rằng chính sách này có thể tạo đòn bẩy cho nền kinh tế Indonesia trong quý đầu tiên của năm 2021 cũng như để tận dụng động lực của tháng Ramadan và Tết Idul Fitri năm 2021./.

Nguồn: bnews.vn