Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 2,9% từ tháng 10 đến tháng 12 so với cùng kỳ năm 2021, cho thấy tăng trưởng chậm hơn so với mức 3,9% của quý thứ 3. Tỷ lệ này vẫn vượt quá mức mở rộng 0,4% của quý II và kỳ vọng của thị trường về mức tăng 1,8%.
Trên cơ sở hàng quý, GDP đạt 0,0% trong quý IV, so với mức tăng trưởng 3,9% trong tháng 7 đến 9.
Tháng 12/2022, Bắc Kinh đã dỡ bỏ các biện pháp chống virust nghiêm ngặt vốn đã hạn chế nghiêm trọng hoạt động kinh tế vào năm 2022, nhưng việc nới lỏng này cũng dẫn đến sự gia tăng mạnh các ca nhiễm COVID mà các nhà kinh tế cho rằng có thể cản trở tăng trưởng trong ngắn hạn.
Tính cả năm 2022, GDP tăng 3,0%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu chính thức là khoảng 5,5% và giảm mạnh so với mức tăng trưởng 8,4% vào năm 2021. Nếu không tính mức tăng 2,2% sau đợt bùng phát COVID đầu tiên vào năm 2020, đây là mức tăng trưởng giảm mạnh nhất kể từ năm 1976 - năm cuối cùng của cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài một thập kỷ đã tàn phá nền kinh tế.
Theo một cuộc thăm dò của Reuters, tăng trưởng có khả năng phục hồi lên 4,9% vào năm 2023, khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc chuyển sang giải quyết một số lực cản chính đối với tăng trưởng - chính sách "không COVID" và suy thoái nghiêm trọng của lĩnh vực bất động sản. Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng sẽ tăng từ quý thứ hai.
Việc Bắc Kinh đột ngột dỡ bỏ các biện pháp hạn chế COVID vào tháng trước khiến các nhà hoạch định chính sách nâng cao triển vọng kinh tế và thị trường tài chính Trung Quốc, nhưng các doanh nghiệp đã phải vật lộn với tình trạng lây nhiễm gia tăng, cho thấy sự phục hồi khó khăn trong thời gian tới.
Sản lượng của nhà máy tăng 1,3% trong tháng 12 so với một năm trước đó, chậm lại so với mức tăng 2,2% trong tháng 11, trong khi doanh số bán lẻ, thước đo tiêu dùng chính, giảm 1,8% trong tháng trước, kéo dài mức giảm 5,9% của tháng 11/2022.
Các nhà kinh tế tại Morgan Stanley kỳ vọng sự phục hồi tăng trưởng sớm hơn và mạnh mẽ hơn từ quý đầu tiên, nâng mức tăng trưởng GDP năm 2023 lên 5,7%.
Họ cho biết, chúng tôi tin rằng thị trường vẫn đang đánh giá thấp tác động của việc mở cửa trở lại và khả năng phục hồi theo chu kỳ tốt có thể xảy ra bất chấp những cơn gió ngược chiều.
Bước sang năm 2023, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cam kết ưu tiên mở rộng tiêu dùng để hỗ trợ nhu cầu trong nước, vào thời điểm các nhà xuất khẩu địa phương gặp khó khăn trước nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
Tại cuộc họp thiết lập chương trình nghị sự vào tháng 12, các nhà lãnh đạo hàng đầu đã cam kết tập trung vào việc ổn định nền kinh tế vào năm 2023 và tăng cường hỗ trợ chính sách để đảm bảo đạt được các mục tiêu chính.
Các nguồn tin chính sách cho biết Trung Quốc có thể đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế ít nhất 5% vào năm 2023 để hạn chế tỷ lệ thất nghiệp.
Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ dần dần nới lỏng chính sách trong năm nay, bơm thêm thanh khoản và giảm chi phí tài trợ cho các doanh nghiệp, trong khi chính quyền địa phương có thể sẽ phát hành thêm nợ để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters