Tại Khóa họp lần thứ 15 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam và Belarus, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước trong thời gian qua, cùng nhau rà soát những nội dung hợp tác đã được thống nhất tại Nghị quyết Khóa họp lần thứ 14 và đề ra các phương hướng hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt là các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước phát triển hợp tác trên nền tảng sẵn có hoặc tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới.  
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, năm 2022 đánh dấu tròn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Belarus. Trong suốt thời gian đó mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước đã phát triển hết sức tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và khoa học - kỹ thuật đạt được những kết quả rất tích cực, duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhất là sau khi Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á - Âu (mà Belarus là thành viên) có hiệu lực thi hành từ tháng 10/2016, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ở mỗi quốc gia.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Belarus

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Belarus
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên- Chủ tịch Phân ban Việt Nam
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học - kỹ thuật giữa Việt Nam và Belarus cũng còn những hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Nhiệm vụ đặt ra trong Khóa họp lần này là phải tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đề ra các giải pháp cụ thể và toàn diện để đưa quan hệ hai nước phát triển ngày càng hiệu quả, thiết thực và đi vào chiều sâu.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Belarus

Phó Thủ tướng Chính phủ Belarus Anatoly Sivak- Chủ tịch Phân ban Belarus
Tại Khóa họp, hai Phó Chủ tịch Phân ban của Việt Nam và Belarus đã báo cáo kết quả rà soát những nội dung hợp tác đã được thống nhất tại Nghị quyết Khóa họp lần thứ 14 và đề xuất các phương hướng hợp tác trong thời gian tới.
Phát biểu về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - thương mại giữa hai nước, Thứ trưởng Đặng Hoàng An, Phó Chủ tịch Phân ban Việt Nam vui mừng nhân thấy, trong thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Belarus năm 2021 vẫn đạt 168,8 triệu USD (tăng 131,6% so với năm 2020), trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Belarus đạt 21,6 triệu USD (tăng 338%), xuất khẩu của Belarus sang Việt Nam đạt 147,2 triệu USD (tăng 116,6%).
Sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực, thương mại song phương đã ghi nhận mức tăng trưởng cao với các mặt hàng xuất khẩu truyền thống từ Việt Nam như thủy sản, rau quả, hạt điều, cao su, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, điện thoại và linh kiện; cũng như các mặt hàng nhập khẩu từ Belarus về Việt Nam như phân bón, linh kiện phụ tùng; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; sữa và sản phẩm từ sữa, dược phẩm.
Về đầu tư, tính đến cuối năm 2021, Belarus có 3 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt 32,25 triệu USD, đứng vị trí 67 trên tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Belarus Ogorodnikov Alexander báo cáo với hai đồng Chủ tịch Phân ban những kết quả tích cực trong việc triển khai Nghị định thư hợp tác về sản xuất lắp ráp phương tiện vận tải trên lãnh thổ Việt Nam, việc xây dựng nhà máy sữa do liên doanh Nhà máy sữa Minsk đang triển khai tại tỉnh Hưng Yên, dự án hợp tác về xe tải hạng nặng của công ty Belaz của Belarus.
Trong thời gian Khóa họp, các đại biểu của hai bên đã tiến hành nhiều trao đổi về tiềm năng và các biện pháp trong việc hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, nông nghiệp, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch, đào tạo.

Thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Belarus

Tổng kết Khóa họp, Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Sivak nhấn mạnh Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, quan trọng của Belarus trong khu vực. Bằng những nội dung hai bên đã đạt được tại Khoá họp, Việt Nam và Belarus sẽ tạo cơ chế, khuôn khổ pháp lý nhằm triển khai và phát triển những hợp tác trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, sản xuất thực phẩm, chuyển giao công nghệ, cung cấp dược phẩm và quan trọng hơn nữa là tăng cường kim ngạch thương mại và các dự án đầu tư nói chung.
Kết thúc Khóa họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Sivak đã ký Biên bản Khóa họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Belarus về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Nguồn: congthuong.vn