Sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov bên lề cuộc họp APEC ở Bangkok, Ông Jurin Laksanawisit - Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, Thái Lan và Nga đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương lên 10 tỷ USD vào năm 2023.
Ông cho biết chi tiết về các mối quan hệ thương mại mới sẽ được thảo luận tại cuộc họp lần thứ năm sắp tới của tiểu ban hợp tác kinh tế và thương mại Thái Lan-Nga. Thái Lan cũng đang đàm phán để hoàn thiện hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU), có thể là một phần của gói xúc tiến thương mại. EAEU bao gồm các nước: Nga, Belarus, Armenia, Kazakhstan và Kyrgyzstan.
Ông Jurin xác nhận rằng các ngân hàng Thái Lan đã thể hiện sự quan tâm đến đề xuất của Nga về việc giới thiệu hệ thống thanh toán Mir (hệ thống chuyển tiền điện tử) cho khách du lịch Nga tại Thái Lan. Ông cũng cam kết sẽ phối hợp với các Bộ Du lịch và Giao thông vận tải để tạo điều kiện cho các chuyến bay thẳng từ Nga.
Về thương mại, ông cho biết Nga quan tâm đến việc nhập khẩu nhiều sản phẩm của Thái Lan hơn, đặc biệt là thực phẩm và ô tô. Nga cũng muốn mở rộng đầu tư sang Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và cũng đã mời Thái Lan đầu tư vào Nga.
Năm 2021, thương mại giữa Thái Lan và Nga đạt 2,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Thái Lan sang Nga tăng 41% so với năm 2020 lên 1,02 tỷ USD. Thái Lan xuất khẩu ô tô và linh kiện ô tô, lốp ô tô, máy móc, trái cây đóng hộp và chế biến sang Nga, trong khi Thái Lan nhập khẩu hàng hóa từ Nga năm 2021 cũng tăng bởi nhập khẩu dầu thô, phân bón, thuốc trừ sâu và sắt thép tăng.
Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất trong số các nước Nam Á quan tâm đến phát triển thương mại ở Nga. Việt Nam cũng đã có Hiệp định Thương mại Tự do rất thành công với Nga thông qua EAEU, do đó đầu tư vào ngành ô tô cũng như nông sản, thịt và thủy sản tăng trưởng tốt. Các quốc gia ASEAN khác như Indonesia cũng đang đàm phán FTA với EAEU, để hợp tác với Nga khi Nga muốn chuyển chuỗi cung ứng và các khoản đầu tư sang phía đông.

Nguồn: Vinanet/VITIC/meatcommerce.com