Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay dẫn lời ông Tập đưa ra thông báo trên vào hôm thứ Năm trong một thông điệp bằng văn bản của Chủ tịch Trung Quốc gửi tới một diễn đàn quốc tế về vacxin Covid-19 do Bắc Kinh tổ chức.
Trong tuyên bố, ông Tập cho biết Trung Quốc đã cung cấp vacxin cho nhiều nước đang phát triển và sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để hỗ trợ họ.
Ông Tập cũng cam kết sẽ tài trợ thêm 100 triệu USD cho Chương trình COVAX, một sáng kiến toàn cầu nhằm phân phối vacxin công bằng. Đến nay Trung Quốc đã cung cấp hơn 700 triệu liều vacxin, chủ yếu cho các quốc gia đang phát triển và đã hỗ trợ hơn 100 quốc gia trên thế giới.
Động thái mới của Trung Quốc được loan đi khi lâu nay nhiều nhà phân tích cho rằng, Bắc Kinh đang nhắm tới việc mở rộng ảnh hưởng của mình thông qua cái mà họ gọi là "ngoại giao vacxin".
Tại cuộc họp báo ngày 29/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã bác bỏ quan điểm trên. Ông Triệu nói: "Vacxin là vũ khí để chống lại dịch bệnh, chứ không phải là công cụ để trục lợi chính trị".

Nguồn: nongnghiep.vn