Theo báo cáo nghiên cứu vừa công bố của ngân hàng Standard Chartered, tổng kim ngạch thương mại toàn cầu dự báo sẽ đạt 32.600 tỷ USD, với mức tăng trưởng 5% vào năm 2030.
Các hành lang thương mại kết nối với Châu Á, Châu Phi và Trung Đông sẽ vượt tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu khoảng 4 điểm phần trăm, thúc đẩy tổng kim ngạch thương mại ở các khu vực này lên 14.400 tỷ USD, chiếm 44% thương mại toàn cầu vào năm 2030.
Theo Standard Chartered, Việt Nam sẽ là một trong những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng thương mại toàn cầu. Xuất khẩu của Việt Nam dự kiến đạt 618 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 5%.
Kim loại và khoáng sản sẽ là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất, với gần 8%/năm.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ dự kiến sẽ là những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam trong những năm tới. Bên cạnh đó, thương mại với Ấn Độ, Singapore và Indonesia được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2030.

Ngân hàng này nhấn mạnh nhu cầu ngày một gia tăng của thế giới đối với các sản phẩm điện tử, hoạt động đầu tư và các sáng kiến về phát triển bền vững sẽ thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam.
Ngoài ra, các giải pháp tài chính chuỗi cung ứng kĩ thuật số sẽ giúp thay đổi cuộc chơi.
Đến năm 2030, việc tăng cường áp dụng các giải pháp tài chính chuỗi cung ứng kỹ thuật số có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu tăng 7,5% tại 13 thị trường được khảo sát, và đạt mức tăng 791 tỷ USD. Các giải pháp tài chính chuỗi cung ứng kỹ thuật số cũng có thể giúp thúc đẩy khả năng tiếp cận tài chính và sự tham gia đóng góp vào nền kinh tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), giúp các công ty này theo dõi việc tuân thủ các tiêu chí ESG và giảm rủi ro gian lận cũng như chi phí giám sát.
Ông Michael Spiegel, Giám đốc toàn cầu khối ngân hàng giao dịch, ngân hàng Standard Chartered chia sẻ: “Thương mại toàn cầu được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong thập kỷ tới. Chúng tôi mong muốn giúp các khách hàng của mình cải thiện khả năng tiếp cận tài chính và đạt được các yêu cầu tuân thủ về ESG trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ. Các giải pháp tài chính chuỗi cung ứng kỹ thuật số sẽ góp phần hiện thực hóa những mục tiêu này và thúc đẩy tăng trưởng thương mại bền vững ở các nền kinh tế đang phát triển.” 

Nguồn: vietnambiz