Trong báo cáo vĩ mô mới công bố, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định triển vọng xuất khẩu sẽ khó khăn hơn vào những tháng cuối năm.
"BVSC đánh giá triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong các tháng cuối năm sẽ gặp khó khăn hơn khi lạm phát ở các đối tác xuất khẩu chính vẫn – Mỹ và EU đang ở mức rất cao và chưa có dấu hiệu lập đỉnh. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ - đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam cũng đã rơi vào suy thoái kỹ thuật khi có quý thứ 2 liên tiếp chứng kiến GDP suy giảm. Diễn biến này sẽ tác động tiêu cực tới cầu tiêu dùng, qua đó ảnh hưởng tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam", các chuyên gia tại đây nhận định.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 ước tính đạt 33,38 tỷ USD, tăng 22,86% so với cùng kỳ, trong khi nhập khẩu ước đạt 30,96 tỷ USD, tăng 13,03% so với cùng kỳ. Như vậy, cán cân thương mại theo tháng tiếp tục duy trì trạng thái xuất siêu, ở mức 2,42 tỷ USD. Lũy kế 8 tháng đầu năm, cán cân thương mại ghi nhận xuất siêu ở mức 3,96 tỷ USD.

Theo BVSC, mức nền thấp trong cùng kỳ năm 2021 – khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu và sản xuất thực hiện 3 tại chỗ do làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19 là một trong những yếu tố giúp xuất khẩu ghi nhận tăng trưởng mạnh trong tháng 8 vừa qua. Thêm vào đó, việc Samsung ra mắt sản phẩm mới trong tháng 8 cũng là yếu tố giúp cho xuất khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện – mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng xuất khẩu lớn nhất, ghi nhận tăng trưởng trên 20% so với tháng trước, và giúp cho giá trị xuất khẩu giảm tăng trưởng trở lại theo tháng.
Về các mặt hàng, nhóm công nghiệp chế biến tiếp tục là nhóm hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất khẩu cả nước (89%). Giá trị xuất khẩu của phần lớn các mặt hàng trong nhóm này đều ghi nhận tăng trưởng. Tuy nhiên, xuất khẩu sắt thép có diễn biến giảm mạnh do tiêu thụ thép tại Trung Quốc chậm lại. Xuất khẩu sắt thép các loại sang Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm giảm 93,34% so với cùng kỳ, tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc của mặt hàng này cũng giảm mạnh từ 14,13% trong năm 2021 xuống còn 0,91% (lũy kế 6 tháng 2022).

Nguồn: BVSC.
Giá trị xuất khẩu các sản phẩm máy móc và điện tử vẫn đang duy trì đà tăng. Việc Samsung ra mắt sản phẩm mới trong tháng 8 này cũng giúp cho nhóm sảm phẩm này có diễn biến tích cực.
Giá trị xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục giảm so với tháng trước, nhưng ghi nhận tăng trưởng mạnh trở lại so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp trong quý III/2021. Trong tháng 9 tới đây, giá trị xuất khẩu thủy sản có thể sẽ duy trì mức tăng cao so với cùng kỳ, tuy nhiên, tăng trưởng theo tháng nhiều khả năng vẫn ở mức âm, do nhu cầu tiêu thụ của 1 số thị trường chính có xu hướng chững lại trước diễn biến của lạm phát cũng như tồn kho của các thị trường này đang ở mức cao.

Nguồn: doanhnghiep.vn