Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Vương quốc Anh (BoE) Dave Ramsden ngày 14/7 cho biết ngân hàng này có thể bắt đầu suy nghĩ về việc đảo ngược các biện pháp kích thích tiền tệ khổng lồ sớm hơn dự kiến, khi áp lực lạm phát ngày càng tăng trong bối cảnh nền kinh tế đang phục hồi sau cú sốc COVID-19.
Trong một bài phát biểu đề cập tới những lo ngại ngày càng tăng của BoE về áp lực giá cả, ông Ramsden cho biết lạm phát của nước Anh có thể tăng cao tới 4% vào khoảng thời gian cuối năm nay. Dự báo này cao gấp đôi mục tiêu 2% của BoE, trong khi các yếu tố thúc đẩy sẽ mất khá nhiều thời gian để biến mất.
Số liệu chính thức được công bố trước đó vào ngày 14/7 cho thấy lạm phát của nước Anh đạt 2,5% trong 12 tháng tính đến tháng 6/2021.
Ông Ramsden bày tỏ lo lắng về công suất dự phòng quá hạn chế để hấp thụ các áp lực tăng giá. Điều này có nghĩa BoE nhiều khả năng đang tiến gần hơn đến các điều kiện để giảm bớt các biện pháp kích thích.
BOE co the dieu chinh chinh sach tien te
Ủy ban Chính sách Tiền tệ của BoE trước đó cho biết họ không có ý định thắt chặt chính sách tiền tệ ít nhất cho đến khi có bằng chứng rõ ràng về những tiến bộ đáng kể của nền kinh tế và đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.
Trong khi ủng hộ quan điểm của BoE rằng sự gia tăng lạm phát có thể chỉ là tạm thời, Phó Thống đốc Ramsden nói rằng điều quan trọng là yếu tố “tạm thời” không đồng nghĩa với “sẽ nhanh chóng biến mất”.
Ông thừa nhận rằng những rủi ro đi xuống đối với nền kinh tế Anh do sự lây lan của COVID-19 vẫn khá "rõ ràng”. Bên cạnh đó, còn quá sớm để loại trừ khả năng áp lực lạm phát suy yếu vì đại dịch bùng phát trở lại.
Song cũng có khả năng lạm phát có thể tăng trong giai đoạn lâu hơn nếu lần nới lỏng các yêu cầu giãn cách xã hội tới thúc đẩy hơn nữa niềm tin của người tiêu dùng và các doanh nghiệp, trong khi những tắc nghẽn nguồn cung hậu phong tỏa vốn đã đẩy giá cả tăng cao tiếp tục tồn tại.
Trong bài phát biểu, Phó Thống đốc Ramsden cũng đưa ra dự báo nền kinh tế Anh có thể về lại quy mô trước đại dịch trong quý kết thúc vào tháng 9/2021, được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích tài chính khổng lồ cũng như lãi suất chuẩn ở mức thấp 0,1% và chương trình mua trái phiếu trị giá gần 900 tỷ bảng Anh (khoảng 1.244 tỷ USD) của BoE.
Mốc thời gian trên đã được điều chỉnh lạc quan hơn dự báo đưa ra hồi tháng Năm. Khi đó, BoE nhận định nền kinh tế sẽ vượt qua quy mô ghi nhận hồi năm 2019 vào quý cuối cùng của năm nay.
BoE dự kiến sẽ đưa ra đánh giá mới nhất về nền kinh tế và các quyết định chính sách tiền tệ của mình vào ngày 5/8 tới./.

Nguồn: H.Thủy/BNEWS