Trong một cuộc phỏng vấn công bố ngày 1/11, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết ngân hàng này sẽ tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát, ngay cả khi nguy cơ suy thoái tại Khu vực đồng euro (Eurozone) gia tăng.
Trả lời trang tin Delfi của Latvia, bà Lagarde khẳng định nhiệm vụ của ECB là ổn định giá cả và ngân hàng sẽ sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để hoàn thành nhiệm vụ. Theo Lagarde, ECB quyết tâm làm những gì cần thiết để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.
ECB đã tăng lãi suất tổng cộng 200 điểm cơ bản tại ba cuộc họp vừa qua. Theo bà Lagarde, ECB sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn trong tương lai.
Các nhà quan sát dự kiến ECB sẽ tiến hành một loạt các động thái tiếp theo để đưa lãi suất tiền gửi từ 1,5% lên gần 3% vào năm 2023.
Trong tháng Mười, tỷ lệ lạm phát tại Eurozone đã tăng lên 10,7% và dự kiến sẽ vượt trên mục tiêu 2% của ECB cho đến năm 2024.
Vấn đề này làm tăng nguy cơ các doanh nghiệp và hộ gia đình bắt đầu điều chỉnh hành vi tiêu dùng.
Theo bà Lagarde, tỷ lệ lạm phát cao càng lâu, tác động lan rộng ra nền kinh tế càng lớn.
Trước đó, tại cuộc họp ngày 21/7, ECB đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lần đầu tiên sau 11 năm và tới ngày 8/9, ECB tiếp tục tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm, mức tăng cao nhất trong một lần của ngân hàng này, trong đó lãi suất tiền gửi tăng từ mức 0% lên 0,75% và lãi suất tái cấp vốn chính được tăng lên 1,25%.
Ngày 27/10 vừa qua, ECB tiếp tục tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,75 điểm phần trăm lên 2%, ghi dấu lần tăng lãi suất thứ ba liên tiếp và là lần tăng lớn thứ hai trong lịch sử của ngân hàng này.
Các nhà kinh tế cho rằng việc tăng lãi suất cao hơn là cần thiết để chống lạm phát hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có những lo ngại rằng nền kinh tế, vốn đang chịu tác động tắc nghẽn nguồn cung và cuộc xung đột tại Ukraine, có thể bị chững lại./.

Nguồn: Trà My (TTXVN/Vietnam+)