Cuộc xung đột gây ra sự bất ổn, kết hợp với việc gia tăng khủng hoảng chi phí sinh hoạt, cho thấy ngành sản xuất khu vực đồng Euro có thể rơi vào suy thoái trong quý này.
Thomas Rinn, trưởng bộ phận Công nghiệp toàn cầu thuộc Accenture cho biết: “Các số liệu hôm nay cho thấy tình trạng chuỗi cung ứng ngày càng tồi tệ đang có tác động lớn đến ngành công nghiệp. Giá nhập khẩu và lạm phát giá bán cao hơn nhiều so với trước đây”.
"Giá điện ngày càng tăng cùng với sự đình trệ, chuyển hướng vận chuyển hàng hóa và đỉnh điểm là đợt dịch COVID-19 mới tại Trung Quốc đã góp phần làm tăng giá thành và làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguyên liệu. Điều này khiến các nhà sản xuất châu Âu phải đối mặt với sự gián đoạn chưa từng có."
Chỉ số PMI chính thức của khu vực đồng Euro trong tháng 3 do S&P Global công bố đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng là 56,5, so với mức 58,2 của tháng 2. Chỉ số này dưới mức ước tính ban đầu là 57,0 nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mốc 50 - mức trung bình giữa sự phát triển và suy giảm.
Các nhà sản xuất Đức báo cáo tăng trưởng chậm lại và hoạt động của các nhà máy thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Ngoài ra, tăng trưởng sản xuất của Pháp giảm nhẹ so với dự báo.
Các chỉ số niềm tin tiêu dùng trong khu vực đã giảm mạnh. Chỉ số PMI sản lượng xuất khẩu của khu vực đồng Euro đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2020.
Ở Anh, quốc gia nằm ngoài khu vực đồng tiền chung, tăng trưởng của ngành công nghiệp chậm nhất trong vòng 13 tháng. Trước đó, áp lực giá cả đã có một số dấu hiệu giảm bớt nhưng nay trở nên trầm trọng hơn.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)