Trung Quốc đã chấp nhận đồng nhân dân tệ tăng giá hơn 7% trong vòng 10 tháng qua, khiến cho tỷ giá USD/CNH xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm, và biên độ trên của đồng CNH đã vượt ngưỡng quan trọng (CNH là đồng nhân dân tệ giao dịch bên ngoài Trung Quốc).
Diễn biến CNH
Điều này đã có tác động lớn đến đồng euro và đồng yen, vốn là những đồng tiền quan trọng trong rổ tiền tệ của Trung Quốc. Theo đó, yen đảo ngược từ vị trí trú ẩn an toàn dẫn tới mất giá đáng kể, trong khi tỷ giá EUR/USD tăng trở lại trong suốt một thời gian dài.
Nếu USD/CNH giảm thêm, euro và yen sẽ chịu nhiều áp lực hơn và bởi vì sự gia tăng CNH đã tạo nên những rủi ro nên sẽ gây áp lực giảm giá euro và yen khi nhu cầu đối với các đồng tiền an toàn giảm xuống.
Nếu Trung Quốc can thiệp để ngăn chặn sự tăng giá của đồng nhân dân tệ, các quốc gia châu Á khác có thể cũng sẽ ngăn chặn sự tăng giá đồng tiền của mình, và tâm lý lo sợ rủi ro khi đó sẽ thôi thúc nhà đầu tư tìm đến với euro và yen để trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có thể sẽ xem xét lại tỷ lệ dự trữ ngoại hối, ví dụ bán USD để mua EUR và JPY vào.
Phiên 19/5 kết thúc với việc đồng nhân dân tệ trong nước (CNY) giảm bởi căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng làm giảm nhu cầu đối với những tài sản rủi ro, bất chấp việc ngân hàng trung ương Trung Quốc nâng tỷ giá tham chiếu của CNY.
Tỷ giá tham chiếu do ngân hàng trung ương nước này quy định cho ngày 19/5 là 6,4255 CNY/USD, cao hơn 102 pip so với lúc đóng cửa phiên liền trước. Tuy nhiên, khi thị trường mở cửa thì CNY giảm hơn 28 pip so với cuối phiên trước, xuống 6,4278 CNY/USD. Ở nước ngoài, CNH hôm 19/5 giao dịch ở mức 6,4272 CNH/USD.
 

Nguồn: VITIC / Reuters