Với mức giá tăng này sẽ là động lực thúc đẩy tinh thần cho nhiều nhà sản xuất, do giá cả đang gần bằng với chi phí sản xuất bình quân. Tuy nhiên, liệu sự tăng giá này có làm tăng khoảng cách về giá giữa thịt lợn tại Anh và EU?
Tại thị trường EU, giá thức ăn chăn nuôi tăng cũng đang ảnh hưởng gây thiếu hụt nguồn cung và gây áp lực tăng giá. Trong 4 tuần kết thúc vào ngày 11/9/2022, giá lợn hơi tại EU tăng ở tất cả các khu vực trọng điểm nhưng vẫn thấp hơn 13 – 42 pence/kg so với giá tại thị trường Anh. Giá lợn hơi tại thị trường Đức có mức tăng lớn nhất, tăng gần 18 Euro/100kg. Tại Pháp, Đan Mạch và Hà Lan cũng tăng mạnh trên 10 Euro/100kg, trong khi tại Tây Ban Nha chỉ tăng dưới 3 Euro/100kg trong khoảng thời gian 4 tuần. Giá lợn hơi tại Đức ở mức 187 pence/kg, theo sau là Pháp và Tây Ban Nha lần lượt ở mức 185 pence/kg và 183 pence/kg. Đan Mạch và Hà Lan có mức giá thấp nhất khoảng 159 pence/kg.
Dự báo, sản lượng thịt lợn cuối năm 2022 ở Anh và EU sẽ giảm so với năm trước, điều này làm cho nguồn cung hạn hẹp trong khi nhu cầu thường tăng lên vào cuối năm, do đó sẽ thúc đẩy giá tăng. Tuy nhiên, sản lượng thịt lợn tại thị trường nội địa Anh giảm sẽ thúc đẩy việc nhập khẩu tăng khi nguồn cung trong nước hạn hẹp - đặc biệt nếu giá tại thị trường Anh vẫn ở mức cao.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews