Giá dầu Brent giao tháng 5 đạt 71,38 USD/thùng cao nhất kể từ ngày 8/1/2020. Dầu thô Mỹ (WTI) lên 67,98 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.
Chứng khoán châu Á cũng tăng sau khi Thượng viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ, kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD trong khi dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ và Trung Quốc báo hiệu tốt cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Lực lượng Houthi của Yemen đã bắn máy bay không người lái và tên lửa vào trung tâm ngành công nghiệp dầu mỏ của Saudi Arabia vào chủ nhật (7/3), bao gồm cả một cơ sở của Saudi Aramco tại Ras Tanura một trong những cảng vận chuyển dầu lớn nhất thế giới.
Giá dầu Brent và dầu WTI tăng phiên thứ 4 liên tiếp sau khi OPEC và các đồng minh quyết định giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng trong tháng 4.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, các lô hàng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc tăng 4,1% so với năm ngoái sau khi nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới mở rộng công suất lọc dầu và khi nhu cầu nhiên liệu tiếp tục tăng.

Bất chấp giá dầu thô tăng nhanh, Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia đã bày tỏ nghi ngờ về sự phục hồi nhu cầu.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Quyết định giữ nguyên hạn ngạch là ý định của nhóm OPEC+ trong việc giảm bớt hàng tồn kho mà không lo thị trường bị thắt chặt quá mức".

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, cho rằng giá dầu tăng có thể đe dọa đà phục hồi ở nhiều nước vốn do hoạt động tiêu dùng dẫn dắt.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes Co BKR.N cho biết giá cao hơn cũng đã khuyến khích các công ty năng lượng Mỹ bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí tự nhiên trong tuần thứ 2 liên tiếp.

Nguồn: VITIC/Reuters