Kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine vào ngày 24 tháng 2, thị trường dầu mỏ đã biến động mạnh nhất trong hai năm. Vào thứ Tư (9/3), dầu thô Brent đã giảm mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Hai ngày trước đó, giá đạt mức cao nhất trong 14 năm đạt 139 USD/thùng.
Giá dầu Brent giảm 1,81 USD, tương đương 1,6%, xuống 109,33 USD/thùng sau khi tăng 6,5% trước đó trong phiên. Dầu thô Mỹ (WTI) ỹ giảm 2,68 USD, tương đương 2,5% xuống 106,02 USD/thùng.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại cuộc họp rằng nước này, nhà sản xuất năng lượng lớn cung cấp 1/3 lượng khí đốt và 7% lượng dầu toàn cầu của châu Âu, sẽ tiếp tục đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng về cung cấp năng lượng.
Trong khi UAE và Saudi Arabia có công suất dự phòng, một số nhà sản xuất khác trong liên minh OPEC + đang phải vật lộn để đạt được mục tiêu sản lượng do cơ sở hạ tầng không được đầu tư trong những năm gần đây.
Mỹ đã có những động thái nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Venezuela và nỗ lực ký kết thỏa thuận hạt nhân với Tehran, điều có thể khiến nguồn cung dầu tăng lên. Thị trường cũng dự đoán việc giải phóng kho dự trữ tiếp theo do Cơ quan Năng lượng Quốc tế điều phối và sản lượng ngày càng tăng của Mỹ.
Ngày 10/3, các bộ trưởng năng lượng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực nhằm đa dạng hoá nguồn cung năng lượng.

Pháp đang tập trung vào việc dự trữ khí đốt càng nhiều càng tốt "trước mùa Đông tới," chủ yếu dựa vào nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) bằng đường biển từ Nhật Bản, Ai Cập, Qatar, Mỹ, Australia và các nước châu Á.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda cho biết tại một cuộc họp trực tuyến, các bộ trưởng G7 cũng chung quan điểm rằng cần phải đa dạng hóa các nguồn năng lượng, trong đó có năng lượng điện hạt nhân. 
Iran đặt mục tiêu tăng công suất lọc dầu thô và chế biến khí ngưng tụ từ 2,2 triệu thùng/ngày hiện nay lên 3,5 triệu thùng/ngày vào năm 2025-2026.
Giám đốc điều hành Công ty Xây dựng và Kỹ thuật Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOEC), ông Farhad Ahmadi, cho biết Iran sẽ phân bổ nguồn kinh phí gần 18 tỷ USD để phát triển các dự án lọc dầu chủ chốt trong vài năm tới. Theo kế hoạch, Iran sẽ đầu tư 11,5 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy lọc dầu Shahid Ghasem Soleimani với công suất 300.000 thùng/ngày.
Quốc gia Trung Đông cũng sẽ rót nguồn vốn ban đầu lên tới 4,5 tỷ USD cho dự án nhà máy lọc dầu Khuzestan và thực hiện giai đoạn hai dự án phát triển nhà máy lọc dầu Abadan với vốn đầu tư 1,85 tỷ USD.
Là quốc gia giàu tài nguyên dầu mỏ ở Trung Đông, Iran có trữ lượng dầu thô được kiểm chứng lớn thứ tư thế giới, sau Venezuela, Arab Saudi và Canada, với 155,6 tỷ thùng.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 2%

Giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng 2% vào thứ Sáu (11/3), do thời tiết lạnh giá khiến sản lượng giảm xuống mức thấp nhất trong một tháng và do xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) gần kỷ lục, các kho dự trữ hiện thấp hơn 16% so với mức bình thường vào thời điểm này trong năm.

Việc tăng giá đó diễn ra bất chấp dự báo về sản lượng tăng và thời tiết vẫn ôn hòa trong hai tuần tới, điều này sẽ cho phép các công ty tiện ích bắt đầu bổ sung khí đốt trở lại vào kho dự trữ trong khoảng hai tuần - sớm hơn bình thường khoảng một tuần.

Xuất khẩu LNG của Mỹ đã tăng mạnh trong những tháng gần đây do giá dầu toàn cầu và khí đốt đã giao dịch ở mức hoặc gần mức cao kỷ, do những lo ngại về nguồn cung năng lượng bị gián đoạn vì Nga là nhà sản xuất khí đốt lớn thứ hai thế giới sau Mỹ.

Với sự biến động đang ở mức cao nhất mọi thời đại, hợp đồng ở châu Âu đang trên đà giảm kỷ lục 35% trong tuần này sau khi tăng kỷ lục 122% vào tuần trước.

Mỹ đã làm việc với các quốc gia khác để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt, chủ yếu từ LNG, sẽ tiếp tục xuất sang châu Âu. Nga thường cung cấp khoảng 30% đến 40% lượng khí đốt của châu Âu, với tổng lượng khí đốt khoảng 16,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2021.

Hợp đồng LNG của Mỹ tăng 9,4 cent, tương đương 2,0%, lên mức 4,725 USD/ mmBtu. Tính chung cả tuần giảm khoảng 6% trong tuần này sau khi tăng khoảng 12% vào tuần trước.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ tăng lên 93,3 bcfd trong tháng 3 từ mức 92,5 bcfd vào tháng 2 khi nhiều giếng dầu khí hoạt động trở lại sau khi đóng băng hồi đầu năm. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,2 bcfd vào tháng 12.

Với thời tiết mùa xuân ôn hòa hơn, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 112,5 bcfd trong tuần này xuống 111,8 bcfd vào tuần tới trước khi giảm xuống 98,6 bcfd trong hai tuần.

Theo một nguồn tin từ công ty Elengy, nguồn cung LNG sẽ không đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Pháp, vì vậy cần phải giảm tiêu thụ khí đốt.

Nguồn: VITIC/Reuters