Trong ba tháng đầu năm 2025, trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan, EU đã nhập khẩu 23,4 tỷ euro quần áo. Và vào thời điểm ngành dệt may châu Âu lo ngại rằng sản xuất của Trung Quốc sẽ được chuyển hướng từ Mỹ sang châu Âu, thì quý I/2025 nhập khẩu quần áo từ châu Á đã tăng 29%.
Trong đó, EU nhập khẩu từ các nước cung cấp hàng đầu đều tăng như: Trung Quốc (tăng 29%), Bangladesh (+33%), Ấn Độ (+28%), Campuchia (+38%), Việt Nam (+22%), Pakistan (+33%), Sri Lanka (+17%), Indonesia (+12%) và Thái Lan (+12%), Myanmar tăng 9%.
Thị trường cung cấp quần áo lớn thứ ba của EU là Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 1%, trong khi Maroc tăng trưởng 9%, Tunisia giảm 4%, Ai Cập tiếp tục xu hướng tăng (+22%). Vương quốc Anh giảm 2%.


Trong lĩnh vực nguyên liệu dệt may, trong 3 tháng đầu năm 2025 châu Âu đã nhập khẩu 8,7 tỷ euro nguyên liệu, bao gồm 5,7 tỷ Euro từ châu Á (+28%), trong đó nhập khẩu tăng mạnh từ các thị trường như: Bangladesh (+42%) và Việt Nam (+44%), trong khi Nhật Bản (+5%) và Hàn Quốc (+10%). Thị trường giảm mạnh nhất là Vương quốc Anh, giảm 13% và Morocco giảm 9%.
Xuất khẩu hàng dệt may sang châu Á giảm mạnh
Nhập khẩu hàng dệt may của EU tăng mạnh, tuy nhiên xuất khẩu hàng dệt may của EU lại giảm. Xuất khẩu quần áo và nguyên liệu dệt may tiếp tục xu hướng giảm của 2 năm trước, trong ba tháng đầu năm 2025 giảm lần lượt 2% và 4%, trong đó xuất khẩu sang châu Á sụt giảm rất mạnh.
Trong số 9 tỷ euro xuất khẩu quần áo, thì xuất khẩu sang châu Á đạt 2,2 tỷ Euro, giảm 15%, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 15%, Hàn Quốc (giảm 18%), Hồng Kông, Đài Loan và Singapore giảm, trong khi Nhật Bản vẫn ổn định. Xuất khẩu sang các thị trường khác cũng giảm như: Vương quốc Anh (-4%), Canada (-9%) và Australia (-11%). Mặt khác, xuất khẩu sang Mỹ tăng 6%, sau mức tăng 2% trong năm 2024.


Xuất khẩu nguyên liệu dệt may cũng theo xu hướng giảm. Trong số 6,4 tỷ euro nguyên liệu xuất khẩu, thì xuất khẩu sang châu Á đạt 1,3 tỷ Euro, giảm 14%. Sự sụt giảm này chủ yếu do Trung Quốc (-19%), Ấn Độ (-13%), Việt Nam (-21%) và Hàn Quốc (-22%). Mỹ - thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Châu Âu, đã tăng đơn đặt hàng thêm 2% lên 735 triệu euro, và Morocco (+9%) và Ai Cập (+27%).