Dầu thô Brent giao sau giảm 1,42 USD tương đương 1,3% xuống 110,13 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 1,10 USD, tương đương 1,0%, ở mức 109,39 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đã tăng khoảng 4% vào thứ Sáu tuần trước, trước đó đã tăng hơn 1 USD/thùng, với WTI đạt mức cao nhất kể từ ngày 28 tháng 3 ở mức 111,71 USD.
Naohiro Niimura, một đối tác của Market Risk Advisory, cho biết: “Các nhà đầu tư đã thu về lợi nhuận sau khi tăng mạnh vào thứ Sáu tuần trước.
"Tuy nhiên với sản lượng OPEC tăng chậm, giá dầu dự kiến sẽ duy trì ở mức hiện tại gần 110 USD/thùng cho đến khi xuống thấp hơn vào cuối năm nay do nhu cầu toàn cầu suy yếu", ông cho biết.
Báo cáo hàng tháng mới nhất của OPEC cho thấy sản lượng của khối trong tháng 4 đã tăng 153.000 thùng/ngày lên 28,65 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức tăng 254.000 thùng/ngày mà OPEC được phép theo thỏa thuận OPEC+.
Thêm vào áp lực, Trung Quốc đã chế biến dầu thô ít hơn 11% vào tháng 4 so với một năm trước đó, với sản lượng hàng ngày giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2020, do các nhà máy lọc dầu cắt giảm hoạt động do nhu cầu yếu hơn do ảnh hưởng của dịch covid-19 trên diện rộng.
Doanh số bán lẻ của Trung Quốc giảm 11,1% và sản lượng công nghiệp giảm 2,9% trong tháng 4 do các đợt áp dụng các biện pháp hạn chế gây ảnh hưởng đến tiêu dùng, sản xuất công nghiệp và việc làm, làm tăng thêm lo ngại nền kinh tế có thể suy giảm trong quý II.
Trong khi đó, giá xăng tại Mỹ lại thiết lập mức cao vào thứ Hai khi kho dự trữ giảm làm gia tăng lo ngại về nguồn cung.
Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại Fujitomi Securities, cho biết: “Giá dầu sẽ vẫn tăng, đặc biệt là hợp đồng ngắn hạn của WTI, khi giá xăng Mỹ tiếp tục tăng trong bối cảnh nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ châu Âu giảm”.
Ngày 16/5, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Thái tử Abdulaziz bin Salman, cho biết vương quốc này đang trong lộ trình tăng sản lượng dầu lên hơn 13 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2026.
  

Nguồn: VITIC/Reuter