Ngoài những bình luận của Iraq, Saudi Arabia và Nga trong tuần qua cũng đã xác nhận rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu cho đến cuối năm.
Tại Mỹ, các công ty năng lượng đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu hoạt động tuần thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2022, công ty dịch vụ năng lượng Baker HughesBKR.O cho biết. Số lượng giàn khoan chỉ ra sản lượng trong tương lai.
Ngày 10/11, giá dầu Brent tăng 1,42 USD, tương đương 1,8%, đạt mức 81,43 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ (WTI) tăng 1,43 USD, tương đương 1,9%, đạt mức 77,17 USD.
Cả hai loại dầu Brent và WTI lần đầu tiên ghi nhận mức giảm hàng tuần thứ ba liên tiếp kể từ tháng 5.
Các nhà phân tích tại ngân hàng Commerzbank cho biết: “Những lo ngại về nhu cầu đã thay thế nỗi lo gián đoạn sản xuất liên quan đến xung đột ở Trung Đông.”
Dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc trong tuần này làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu suy yếu. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc, nước mua dầu thô lớn nhất từ Saudi Arabia, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, đã yêu cầu nguồn cung ít hơn trong tháng 12.
Tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 11 và kỳ vọng của các hộ gia đình về lạm phát lại tăng.
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tại San Francisco Mary Daly cho biết bà chưa sẵn sàng cho biết liệu Fed có thực hiện xong việc tăng lãi suất hay không, lặp lại bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Năm.
Lãi suất cao hơn có thể làm giảm nhu cầu dầu bằng cách làm chậm tăng trưởng kinh tế.
OPEC+, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, sẽ nhóm họp vào ngày 26/11.
Nhà phân tích Helima Croft của RBC Capital Markets cho biết, khả năng Saudi Arabia sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng sang quý đầu tiên của năm 2024 do thị trường lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc.
Các nhà phân tích tại Capital Economics cho biết OPEC+ có thể cắt giảm nguồn cung hơn nữa nếu giá tiếp tục giảm.
Trước đó, giá dầu tăng vào phiên sáng thứ năm (9/11) khi thị trường tìm kiếm thêm manh mối về tình trạng nhu cầu từ hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Dầu thô Brent tăng 62 cent, tương đương 0,8%, lên 80,16 USD/thùng. Dầu thô Mỹ tăng 61 cent, tương đương 0,8%, ở mức 75,94 USD/thùng.
Sự gia tăng này diễn ra một ngày sau khi cả hai loại dầu chuẩn này giảm hơn 2% xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 7 do lo lắng về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông giảm bớt và mối lo ngại về nhu cầu của Mỹ và Trung Quốc ngày càng gia tăng.
Dữ liệu lạm phát của Trung Quốc công bố hôm thứ Năm cho thấy CPI tháng 10 giảm 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi dữ liệu PPI giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đầu tuần này, dữ liệu hải quan cho thấy tổng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc giảm nhanh hơn dự kiến, mặc dù nhập khẩu dầu thô trong tháng 10 rất mạnh.
Thông tin tích cực đối với nhu cầu dầu mỏ, Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết nước này dự kiến sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm là 5% trong năm nay.
Đối với Mỹ, dữ liệu tồn kho có thể cho thấy nhu cầu đang yếu. Các nguồn tin trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ cho biết, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 11,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 3 tháng 11.
Công ty Barclays hôm thứ Tư đã cắt giảm dự báo giá dầu thô Brent năm 2024 xuống còn 93 USD/thùng, do nguồn cung dầu của Mỹ ổn định và sản lượng cao hơn từ Venezuela sau khi các lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất Mỹ Latinh này được nới lỏng.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng vào phiên chiều 8/11 do lo ngại về nhu cầu suy yếu ở những nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Dầu thô Brent xuống mức 81,76 USD/thùng, trong khi giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ giảm xuống 77,35 USD/thùng. Cả hai đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 24 tháng 7 vào thứ ba (7/11).
Các nguồn tin thị trường cho biết vào cuối ngày thứ Ba, trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ, tồn trữ dầu thô của Mỹ đã tăng gần 12 triệu thùng trong tuần trước. API/S
EIA cho biết hôm thứ Ba rằng sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm nay sẽ tăng ít hơn một chút so với dự kiến trước đó trong khi nhu cầu sẽ giảm.
EIA hiện dự kiến tổng mức tiêu thụ xăng dầu trong nước sẽ giảm 300.000 thùng/ngày trong năm nay, trái với dự báo trước đó về mức tăng 100.000 thùng/ngày.
Cơ quan cũng dự báo sản lượng dầu thô của Venezuela sẽ tăng ít hơn 200.000 thùng/ngày lên mức trung bình 900.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024.
Dữ liệu tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cũng làm dấy lên nghi ngờ về triển vọng nhu cầu. Nhập khẩu dầu thô của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong tháng 10 cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng tổng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc lại giảm với tốc độ nhanh hơn dự kiến, làm tăng thêm lo ngại về nhu cầu toàn cầu suy yếu.
Thêm áp lực lên giá dầu là sự phục hồi khiêm tốn của đồng USD, từ mức thấp gần đây, khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Nhóm sản xuất dầu OPEC kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng và thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu, bất chấp những thách thức kinh tế, bao gồm lạm phát và lãi suất cao.
Trong khi đó, thống đốc ngân hàng trung ương nước này cho biết hôm thứ Tư rằng Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội hàng năm trong năm nay. Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay.
Trước đó, giá dầu thế giới giảm 1% vào thứ Ba (6/11), xóa đi phần lớn mức tăng của ngày thứ Hai, trước những lo lắng về nhu cầu mùa đông bù đắp thông tin về việc Saudi Arabia và Nga gia hạn cắt giảm sản lượng. Dầu thô Brent giảm 92 cent, tương đương 1,08%, xuống 84,26 USD/thùng, phục hồi nhẹ sau khi giảm 1 USD trước đó, trong khi dầu thô CLc1 trung cấp West Texas của Hoa Kỳ ở mức 79,95 USD/thùng, giảm 87 cent, tương đương 1,08%.
Cả hai loại dầu đều tăng nhẹ vào thứ Hai sau khi các nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia và Nga tái khẳng định cam kết cắt giảm nguồn cung dầu tự nguyện thêm cho đến cuối năm nay.
Dự kiến về việc giảm sản lượng dầu thô của các nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 có thể hạn chế nhu cầu dầu và làm trầm trọng thêm tình trạng giảm giá.
Những lo ngại rằng mùa đông ấm hơn dự kiến có thể hạn chế nhu cầu năng lượng và nhiên liệu cũng đè nặng lên giá cả.
Li của CMC Markets cho biết: “Mùa đông năm nay ở Bắc bán cầu tương đối ấm áp, điều này đã làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu ở một mức độ nhất định”.
Về nguồn cung, các thị trường đang chờ xem Saudi Arabia và Nga hạn chế sản xuất trong bao lâu.
Moscow cũng tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện bổ sung 300.000 thùng/ngày từ xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ cho đến cuối tháng 12.
 

Nguồn: VITIC/Reuters