Giá dầu Brent giảm 1,17 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 74,79 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ giảm 1,12 USD/thùng, tương đương 1,6%, xuống 70,17 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều giảm hơn 3 USD/thùng vào thứ Năm (9/6).
Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết sản lượng của nước này sẽ giảm từ khoảng 10 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2023 xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023. Đây là mức cắt giảm tự nguyện lớn nhất của Saudi Arabia trong nhiều năm qua và nằm trong thỏa thuận rộng lớn hơn của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+). Mục tiêu của kế hoạch là hạn chế nguồn cung vào năm 2024 để đẩy giá dầu lên.
Giá dầu đã tăng vào đầu tuần, được hỗ trợ bởi cam kết của Saudi Arabia sẽ cắt giảm sản lượng nhiều hơn so với các thỏa thuận cắt giảm trước đó với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh.
Tuy nhiên, dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu xuất khẩu yếu của Trung Quốc đã gây áp lực lên thị trường dầu.
Một số nhà phân tích dự báo giá dầu sẽ tăng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 13-14/6. Các nhà phân tích cho biết quyết định của Fed cũng có thể ảnh hưởng đến động thái tiếp theo của Saudi Arabia.

Trước đó giá dầu thế giới giảm vào phiên chiều thứ năm (8/6) do lo ngại về nhu cầu yếu. Dầu thô Brent giảm 6 cent, tương đương 0,1%, xuống 76,89 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ giảm 6 cent, tương đương 0,1%, xuống 72,49 USD. Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 1% vào thứ Tư (7/6), được hỗ trợ bởi kế hoạch cắt giảm sâu sản lượng của Saudi Arabia, mặc dù mức tăng giá vẫn bị hạn chế bởi dự trữ nhiên liệu của Mỹ tăng và dữ liệu kinh tế yếu của Trung Quốc.

Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại IG cho biết: “Gần đây, giá dầu đang cố gắng phục hồi nhưng vẫn là cuộc giằng co.
Yeap cho biết thêm: “Nguồn cung khan hiếm hơn nhưng triển vọng nhu cầu yếu hơn có thể tiếp tục giữ giá dầu trong phạm vi dao động rộng kể từ đầu năm, với mức kháng cự ngay lập tức ở mức 80 USD đối với dầu thô Brent”.
Tồn trữ nhiên liệu của Mỹ tăng cao hơn dự kiến được báo cáo hôm thứ Tư đã làm dấy lên mối lo ngại về nhu cầu từ nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới. Tồn trữ xăng tăng 2,7 triệu thùng trong tuần, EIA cho biết hôm thứ Tư, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 880.000 thùng. Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất tăng gần 5,1 triệu thùng trong tuần, vượt dự đoán của các nhà phân tích về mức tăng 1,3 triệu thùng.
Trong khi đó, tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm 451.000 thùng trong tuần, do các nhà máy lọc dầu sản xuất nhiên liệu ở mức cao nhất kể từ năm 2019 trong kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm.
Trước đó giá dầu thế giới ít thay đổi vào phiên sáng 7/6, sau khi giảm phiên trước đó do lo ngại về nhu cầu do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại được bù đắp bởi lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn sau cam kết cắt giảm sản lượng sâu hơn của Saudi Arabia. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 9 cent, tương đương 0,1%, ở mức 76,38 USD/thùng. Giá dầu thô Mỹ tăng 11 cent, tương đương 0,2%, lên 71,85 USD/thùng.
Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của ngân hàng Citi cho rằng quyết định cắt giảm sản lượng nói trên của Saudi Arabia không thể đẩy giá dầu lên cao hơn nữa do nhu cầu suy yếu, nguồn cung từ các nước ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng, tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc chậm lại.
Trong khi đó, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm thứ Ba rằng sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm nay sẽ tăng nhanh hơn và mức tăng nhu cầu sẽ giảm so với những kỳ vọng trước đó.
Kikukawa của NS Trading cho biết tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm cũng hỗ trợ thị trường dầu mỏ.
Tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 1,7 triệu thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ nhiên liệu tăng, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu khí Mỹ hôm thứ Ba.
Các nhà phân tích dự báo các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung khoảng 1,0 triệu thùng dầu thô vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 6, theo một cuộc thăm dò của Reuters.
Nhà phân tích Priyanka Sachdeva tại Phillip Nova cho biết lo ngại suy thoái và ngày càng có nhiều số liệu kinh tế ảm đạm đã cản trở đà đi lên của giá dầu, xóa sạch những nỗ lực giữ giá tăng của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+.
Trước đó giá dầu thế giới giảm hơn 1 USD/thùng vào phiên chiều 6/6, sau khi tăng mạnh trong phiên trước đó, do lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu lấn át thông tin cam kết cắt giảm sản lượng từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia. Dầu thô Brent giảm 1,33 USD, tương đương 1,73%, xuống 75,38 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 1,39 USD, tương đương 1,93%, xuống 70,76 USD/thùng.
Giá Brent đã tăng tới 2,60 USD/thùng vào thứ Hai và dầu thô Mỹ (WTI) tăng tới 3,30 USD sau khi Saudi Arabia, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, cho biết vào cuối tuần, sản lượng của nước này sẽ giảm 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) xuống 9 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2023. Tuy nhiên, cả hai loại dầu quay trở lại mức tăng nhẹ hơn vào cuối ngày.
OPEC+ sản xuất khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới và đã cắt giảm mục tiêu sản lượng tổng cộng 3,66 triệu thùng/ngày, chiếm 3,6% nhu cầu toàn cầu.
Lĩnh vực dịch vụ của Mỹ hầu như không tăng trưởng trong tháng 5/2023 do số lượng đơn đặt hàng mới chậm lại và những người tham gia thị trường đang chờ xem liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng hay giữ nguyên lãi suất trong tháng 6. Lãi suất cao hơn có thể hạn chế nhu cầu năng lượng.
Tamas Varga của công ty môi giới PVM cho biết: “Nếu dữ liệu kinh tế sắp tới cho thấy áp lực lạm phát gia tăng và các nhà đầu tư đặt cược vào việc tăng lãi suất hơn nữa, thì các dự đoán về nhu cầu có thể được điều chỉnh giảm xuống”.
Trong khi đó, các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs đánh giá thỏa thuận sản lượng sẽ thúc đẩy thị trường dầu mỏ "tăng vừa phải". Ngân hàng dự báo thỏa thuận có thể đẩy giá dầu Brent giao tháng 12/2023 tăng thêm từ 1 - 6 USD/thùng, tùy thuộc vào thời gian Saudi Arabia duy trì sản lượng ở mức 9 triệu thùng/ngày.
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5/2023 tăng
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5/2023 tăng, dữ liệu hải quan cho biết hôm thứ Tư (7/6), khi các nhà máy lọc dầu xây dựng kho dự trữ và đẩy mạnh hoạt động sau bảo trì.
Nhập khẩu dầu thô trong tháng 5 đạt tổng cộng 51,44 triệu tấn, tương đương 12,11 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan. Con số này tăng 12,2% so với 10,79 triệu thùng dầu thô nhập khẩu trong tháng 5 năm ngoái.
Các chuyến hàng đến nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới tăng đáng kể so với tháng trước, tăng 17,4% so với 10,32 triệu thùng/ngày của tháng 4.
Lượng hàng tồn kho tăng đã giúp duy trì nhu cầu nhập khẩu dầu thô.
Việc bảo trì nhà máy lọc dầu tại các nhà máy chính không làm giảm đáng kể sản lượng dầu thô, trong khi hoạt động của các nhà máy lọc dầu đã tăng lên trong những tuần gần đây.
Xu Peng, nhà phân tích sản phẩm lọc dầu tại công ty tư vấn JLC có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết: "Mặc dù việc bảo trì tập trung bắt đầu vào tháng 3, nhưng khối lượng công việc của các nhà máy lọc dầu chính vẫn ổn định và không giảm đáng kể. Công suất vận hành cũng tăng đáng kể trong tháng 6".
Emma Li, một chuyên gia thị trường dầu thô Trung Quốc cho biết, các chuyến giao hàng bằng đường biển đã tăng vọt, với mức tăng lớn nhất là nguồn cung từ Mỹ và Canada và từ các nhà cung cấp như Saudi Arabia, the UAE, Kuwait and Angola.
Tuy nhiên, sự phục hồi sau COVID chậm hơn dự kiến trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên nhu cầu nhiên liệu, trong bối cảnh các đơn đặt hàng yếu từ các đối tác xuất khẩu chính và tình trạng khó khăn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng là 48,8 điểm trong tháng 5, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy vào tuần trước, giảm từ 49,2 trong tháng 4 và xuống dưới mốc 50 điểm.
Trung Quốc đã nhập khẩu 10,64 triệu tấn khí đốt tự nhiên trong tháng 5, tăng 17,3% so với 9,07 triệu tấn một năm trước và là mức cao nhất hàng tháng kể từ tháng 1/2022.
Xuất khẩu nhiên liệu tinh chế tăng 49,5% lên 4,89 triệu tấn so với tháng 5/2022.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 3%
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm khoảng 3% vào thứ Sáu (9/6) do dự báo nhu cầu trong hai tuần tới sẽ ít hơn so với dự kiến trước đó.
Một phần lớn nguyên nhân khiến nhu cầu của Mỹ giảm trong những tuần gần đây là lượng khí đốt đến các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ vẫn ở mức thấp do công việc bảo trì tại một số nhà máy.
Đợt giảm giá hôm thứ Sáu diễn ra bất chấp sản lượng khí đốt của Mỹ giảm, giá khí đốt toàn cầu tăng, xuất khẩu gần đạt kỷ lục sang Mexico và do các nhà máy phát điện của Mỹ sử dụng nhiều khí đốt hơn để sản xuất điện.
Giá LNG giao tháng 7 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York đã giảm 7,3 cent, tương đương 3,1%, xuống 2,279 USD/mmBtu. Vào thứ Năm, hợp đồng đã tăng ngày thứ năm liên tiếp lên mức cao nhất kể từ ngày 24/5/
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ giảm xuống 102,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến tháng 6, giảm từ mức kỷ lục hàng tháng là 102,5 bcfd trong tháng 5.
Với thời tiết dự kiến sẽ duy trì ôn hòa vào tuần tới, Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,6 bcfd trong tuần này xuống 94,4 bcfd vào tuần tới trước khi tăng vọt lên 98,6 bcfd trong hai tuần khi nhiệt độ tăng khiến các hộ gia đình và doanh nghiệp nhu cầu sử dụng điều hòa nhiều hơn.
Xuất khẩu của Mỹ sang Mexico đã tăng lên mức trung bình 6,7 bcfd cho đến nay trong tháng 6, tăng từ 6,2 bcfd trong tháng 5.
Lưu lượng khí đốt đến bảy nhà máy xuất khẩu LNG lớn của Mỹ đã giảm xuống mức trung bình 11,9 bcfd cho đến nay trong tháng 6, giảm từ mức 13,0 bcfd trong tháng Năm. Con số này thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục hàng tháng là 14,0 bcfd trong tháng 4 do việc bảo trì tại một số cơ sở, bao gồm LNG.A Sabine Pass của Cheniere Energy Inc ở Louisiana.

Nguồn: VITIC/Reuter