Giá dầu Brent giao sau giảm 54 US cent, tương đương 0,6%, xuống 85,29 USD/thùng, giảm so với mức tăng trước đó lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2018. Giá tăng 0,9% vào hôm trước.
Dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 12 giảm 33 US cent, tương đương 0,4% xuống 83,09 USD/thùng. Dầu thô WTI giao tháng 11, tăng 91 cent, tương đương 1,1%, sau khi chạm mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014 trước đó trong phiên.
Satoru Yoshida, nhà phân tích hàng hóa của Rakuten Securities cho biết: “Chúng tôi đã thấy một số điều chỉnh, nhưng tâm lý chung vẫn ổn định vì không có sự gia tăng lớn về sản lượng của Mỹ hoặc OPEC”.
Ông nói: “Dầu Brent có thể đạt 90 USD/thùng vào cuối năm nay do thị trường dầu mỏ toàn cầu có thể sẽ tiếp tục thắt chặt do các nỗ lực khử cacbon của Mỹ sẽ giới hạn sản lượng tăng trong khi nhu cầu sẽ tăng lên khi ngày càng nhiều công ty điện chuyển nhiên liệu từ than và khí đốt”.
Giá dầu thô tăng do nguồn cung thắt chặt, trong đó Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) duy trì nguồn cung tăng chậm hơn là can thiệp để đưa thêm ra thị trường.
Các nhà máy lọc dầu đang tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu tăng trên khắp châu Á, châu Âu và Mỹ, nhưng việc bảo trì nhà máy và giá khí đốt tự nhiên cao dự kiến sẽ hạn chế nguồn cung trong quý IV.
Thị trường dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm trong tuần này, cũng được hỗ trợ bởi cuộc khủng hoảng than và khí đốt toàn cầu, điều này đã thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu để sản xuất điện.
Nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ đã được xác nhận bởi dữ liệu hàng tuần mới nhất. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 431.000 thùng trong tuần tính đến ngày 15/10 xuống 426,5 triệu thùng, khác so với các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters về mức tăng 1,9 triệu thùng.
Tồn trữ xăng của Mỹ giảm 5,4 triệu thùng, xuống 217,7 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2019, EIA cho biết, trong khi tồn trữ sản phẩm chưng cất giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ tháng 4 năm 2020.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm

Hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mỹ giảm nhẹ vào thứ Năm (21/10) do giá khí đốt ở châu Âu giảm và dự báo nhu cầu của Mỹ vào tuần tới sẽ thấp hơn dự kiến trước đó.

Sự sụt giảm giá đó diễn ra bất chấp dự báo về thời tiết mát mẻ hơn và nhu cầu sưởi ấm cao hơn trong tuần này và giá khí đốt kỷ lục ở châu Á sẽ giữ cho nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã bổ sung 92 tỷ feet khối (bcf) khí vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 15 tháng 10, tuần thứ sáu liên tiếp lượng tồn kho lớn hơn bình thường.

Con số này cao hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích xây dựng 90 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so với mức tăng 49 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 5 năm (2016-2020) là 69 bcf.

Hợp đồng khí LNG giao sau tháng giảm 5,5 US cent, tương đương 1,1%, xuống 5,115 USD/mmBtu.

Vào đầu tháng 10, giá khí LNG của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008 do kỳ vọng cạnh tranh toàn cầu về LNG sẽ khiến nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Mỹ tăng mạnh.

Trên toàn thế giới, giá LNG vẫn ở mức hoặc gần mức cao kỷ lục do các công ty tiện ích đang tích cực bơm nhiều nhiên liệu hơn để nạp vào kho dự trữ thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á. Giá cao và tình trạng thiếu năng lượng đã gây ra tình trạng cắt điện ở châu Á và một số ngành công nghiệp ở cả châu Âu và châu Á phải đóng cửa hoặc cắt giảm các hoạt động sản xuất.

Nhưng bất kể giá khí LNG tăng cao như thế nào, các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã hoạt động gần hết công suất và sẽ không thể sản xuất thêm nhiều LNG cho đến cuối năm nay.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên mức trung bình 92,0 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 10, tăng từ 91,1 bcfd vào tháng 9.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 86,1 bcfd trong tuần này lên 87,6 bcfd vào tuần tới khi nhiều nhà và doanh nghiệp bật máy sưởi hơn do làm mát theo mùa.

Refinitiv cho biết lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ tính đến thời điểm hiện tại đã đạt trung bình 10,4 bcfd trong tháng 10, giống như trong tháng 9.

 

Nguồn: VITIC/Reuters