Dầu thô Brent giao sau giảm 40 US cent, tương đương 0,5%, xuống 75,65 USD/thùng, sau khi tăng 1,75% vào thứ Năm. Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 38 UScent, tương đương 0,5% xuống 73,24 USD/thùng, giá giảm 1,7% so với ngày thứ Năm.
Cả hai loại dầu đều hướng tới mức tăng khoảng 2% trong tuần, được thúc đẩy bởi các dấu hiệu về nguồn cung dầu thô thắt chặt và nhu cầu mạnh mẽ tại Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.
Tồn kho xăng và dầu thô của Mỹ đã giảm mạnh trong tuần gần đây nhất, với các kho dự trữ dầu thô tại Cushing ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020, phản ánh nhu cầu tăng mạnh. Các nhà phân tích của ANZ ghi nhận mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay thậm chí ở nước này đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.
Các nhà phân tích chỉ ra sự phục hồi nhanh chóng trong tiêu thụ xăng và sản xuất công nghiệp của Ấn Độ, sau khi dịch COVID-19 tăng vào đầu năm nay, là một dấu hiệu cho thấy các nền kinh tế đang chống chọi tốt hơn với đại dịch.
Giá dầu đã tăng 44% trong năm nay nhờ sự phục hồi nhu cầu và hạn chế nguồn cung của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +.
Theo Viện Dầu mỏ Mỹ (API), tồn trữ dầu thô của nước này giảm 4,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 23/7, trong khi tồn trữ xăng giảm 6,2 triệu thùng. Những con số này đều cao hơn mức dự kiến của các nhà phân tích (theo kết quả thăm dò của Reuters, các nhà đầu tư ước tính tồn trữ dầu thô của Mỹ giảm khoảng 2,9 triệu thùng và dự trữ xăng giảm 900.000 thùng).
OPEC + đã đồng ý tăng nguồn cung thêm 400.000 thùng/ngày từ tháng 8, đưa nguồn cung dần trở về mức bình thường. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng mức tăng đó là quá thấp bởi nhu cầu năm nay dự kiến sẽ hồi phục mạnh.
Ông Naeem Aslam thuộc công ty môi giới trực tuyến Avatrade cho biết: “Nguồn cung dầu có khả năng vẫn khan hiếm ngay cả khi OPEC + tăng sản lượng”.
Giá dầu thế giới gần đây có xu hướng tăng. Nhiều nhà phân tích đã nâng dự báo về giá dầu từ nay đến cuối năm, trên cơ sở tỷ lệ tiêm chủng vaccine tăng lên sẽ hạn chế tác động của virus biến thể Delta.
Trong khi đó, Bank of America Global Research cho biết họ vẫn dự đoán giá dầu sẽ chạm mức 100 USD/thùng trong năm tới, trên cơ sở nguồn cung thâm hụt 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2021, và thiếu 400.000 thùng/ngày vào năm 2022.
Nhà phân tích hàng hóa Vivek Dhar của Ngân hàng Commonwealth cho biết: “Chúng tôi tiếp tục tin rằng giá dầu sẽ tăng vào cuối năm 2021 khi nhu cầu dầu tăng nhanh hơn tốc độ tăng cung”. Ngân hàng này dự báo giá dầu Brent sẽ tăng lên 85 USD/thùng vào quý IV/2021.
Ngân hàng Anh quốc Barclays hôm 22/7 đã nâng dự báo về giá dầu năm 2021 thêm 3-5 USD/thùng với nhận định tồn trữ dầu sẽ tiếp tục giảm khi các nền kinh tế phục hồi.
Theo Barclays: “Giá dầu có thể tăng lên 100 USD/thùng trong những tháng tới nếu OPEC + quá chậm chạp trong việc khôi phục nguồn cung do phản ứng tương đối kém linh hoạt đối với nguồn cung ngoài OPEC +.
Các nhà phân tích của ANZ Research trong một thông báo mới đây cho biết thị trường dầu mỏ bắt đầu cảm thấy mức tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày của OPEC+ sẽ không đủ để giữ cho thị trường cân bằng, khi mà lượng dầu tồn kho ở Mỹ và khắp các nước OECD sẽ tiếp tục giảm.
Trên thực tế, Bộ trưởng Năng lượng Nga ngày 22/7 cho biết nước này có thể bắt đầu cấm xuất khẩu xăng trong tuần tới nếu giá nhiên liệu trên sàn giao dịch trong nước vẫn ở mức hiện tại, cho thấy dấu hiệu nguồn cung dầu mỏ hạn chế hơn trong tương lai.
Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn mạnh mẽ, mặc dù hầu hết các nhà kinh tế trong các cuộc thăm dò của Reuters đều lo lắng về các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 6% cho năm 2021, nâng triển vọng đối với các nền kinh tế giàu nhưng lại hạ dự báo đối với các nước đang phát triển đang phải đối mặt với tình trạng số ca mắc COVID-19 gia tăng.
Tuy nhiên, con đường hồi phục của giá dầu vẫn còn nhiều trở ngại. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nền kinh tế này đang ở “một thời điểm quan trọng khác” với các ca bệnh Covid-19 một lần nữa leo thang.
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng
Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng vào thứ năm (29/7) do lượng tồn kho giảm hơn dự kiến và dự báo nhu cầu điều hòa không khí trong tuần tới nhiều hơn so với dự kiến trước đó.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo các công ty tiện ích đã bổ sung thêm 36 tỷ feet khối (bcf) khí vào kho trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 7.
Con số này thấp hơn dự báo của các nhà phân tích xây dựng 43 bcf trong một cuộc thăm dò của Reuters và so sánh với mức tăng 27 bcf trong cùng tuần năm ngoái và mức tăng trung bình 5 năm (2016 - 2020) là 28 bcf.
Việc bơm vào tuần trước đã tăng lượng dự trữ lên 2,714 nghìn tỷ feet khối (tcf), hoặc thấp hơn 5,8% so với mức trung bình 5 năm là 2,882 tcf cho thời điểm này trong năm.
Hợp đồng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao tháng 9 tăng 9,2 US cent, tương đương 2,3%, đạt 4,059 USD/mmBtu.
Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí tại 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 91,6 bcfd cho đến nay vào tháng Bảy, chủ yếu là do các vấn đề đường ống ở Tây Virginia vào đầu tháng. Đó vẫn sẽ là sản lượng nhiều nhất được thấy trong tháng 7 nhưng thấp hơn mức trung bình 92,2 bcfd của tháng 6 và mức cao nhất mọi thời đại là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.
Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 95,7 bcfd trong tuần này xuống 91,9 vào tuần tới do kỳ vọng nhu cầu sử dụng máy lạnh và nhiệt ít hơn.
Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 10,8 bcfd trong tháng 7, tăng từ 10,1 bcfd trong tháng 6 nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục 11,5 bcfd của tháng 4. 

Nguồn: VITIC/Reuters