Dầu thô Mỹ (WTI) tăng 7 cent lên 116,94 USD/thùng, trong khi dầu Brent giao sau tăng 18 cent lên 117,79 USD/thùng.
Quyết định hôm thứ Năm của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn gọi là OPEC+, nhằm tăng sản lượng lên 648.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 7 và tháng 8, thay vì 432.000 thùng/ngày như đã thỏa thuận trước đó.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết sản lượng của Nga đã giảm 1 triệu thùng/ngày và có khả năng sẽ giảm hơn nữa.
Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Năm cho thấy kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần tính đến ngày 27/5 và dự trữ xăng giảm.
Giá dầu vẫn tăng dù cho Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, còn gọi là OPEC+ quyết định tăng thêm sản lượng dầu thô để bù đắp cho sản lượng sụt giảm của Nga.
Tuy nhiên, OPEC có thể điều chỉnh chiến lược vào cuối tháng 9 năm nay với việc Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có khả năng sẽ gia tăng sản lượng dầu.
Nhà phân tích Stephen Brennock tại tập đoàn năng lượng PVM nhận định động thái tăng nhẹ sản lượng dầu thô như trên sẽ có thể giúp sớm hoàn tất thỏa thuận nguồn cung của tập đoàn này, đồng thời mở đường cho việc tăng sản lượng không giới hạn.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm 2%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm khoảng 2% vào thứ Năm (2/6), với mức tăng dự trữ lớn hơn một chút so với dự kiến và dự báo nhu cầu vào tuần tới sẽ thấp hơn so với dự kiến trước đó.

Trước đó trong ngày, hợp đồng này đã tăng khoảng 3% và đang trên đà đóng cửa ở mức cao nhất trong 13 năm do sản lượng sụt giảm trong những ngày gần đây, lượng khí sang các nhà máy xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng và nhu cầu điện năng kỷ lục ở Texas.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết các công ty tiện ích đã bổ sung 90 tỷ feet khối (bcf) khí đốt vào kho chứa trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 5.

Sau khi giảm khoảng 7% vào thứ Ba và tăng khoảng 7% vào thứ Tư, giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 7 giảm 21,1 cent, tương đương 2,4%, xuống còn 8,485 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu).

Hợp đồng khí đốt kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 127% cho đến nay trong năm nay, do giá cao hơn nhiều ở châu Âu và châu Á khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ tăng mạnh.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã giảm xuống 94,5 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 6 từ mức 95,1 bcfd trong tháng 5. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 12 năm 2021.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 85,1 bcfd trong tuần này lên 85,9 bcfd vào tuần tới. Dự báo cho tuần này cao hơn triển vọng của Refinitiv vào thứ Tư, trong khi dự báo cho tuần tới thấp hơn.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã tăng lên 12,7 bcfd trong tháng 6 từ 12,5 bcfd trong tháng 5. Con số đó so với kỷ lục hàng tháng là 12,9 bcfd vào tháng Ba.

 

Nguồn: VITIC/Reuter