Giá dầu thế giới giảm nhẹ vào thứ Sáu (19/1) nhưng ghi nhận mức tăng hàng tuần do căng thẳng ở Trung Đông và sự gián đoạn sản lượng dầu bù đắp những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.
Ngày 19/1, dầu Brent giảm 54 UScent ở mức 78,56 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 67 UScent xuống mức 73,41 USD/thùng.
Tính chung trong tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,5% trong khi giá dầu thô Mỹ tăng hơn 1%.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm hơn dự kiến trong quý IV làm dấy lên nghi ngờ về dự báo nhu cầu dầu của nước này sẽ thúc đẩy tăng trưởng dầu toàn cầu trong năm 2024.
Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Ngân hàng Mizuho, cho biết: “Thị trường chứng khoán Trung Quốc trong tuần này đã giảm xuống gần mức thấp nhất trong 5 năm”. Dấu hiệu cho thấy nhu cầu yếu hơn đã đẩy giá dầu thô giảm vào thứ Sáu (19/1).
Tại Trung Đông, rủi ro địa chính trị đã hỗ trợ giá dầu trong tuần.
Mặc dù xung đột ở Trung Đông không làm ngừng hoạt động sản xuất dầu nhưng tình trạng thiếu nguồn cung vẫn tiếp tục xảy ra ở Libya.
Tại Mỹ, khoảng 30% sản lượng dầu ở Bắc Dakota, bang sản xuất lớn thứ ba nước này, vẫn đóng cửa do thời tiết cực lạnh, cơ quan quản lý của bang cho biết hôm thứ Sáu. Sản lượng đã bị cắt giảm khoảng 700.000 thùng/ngày hay hơn một nửa vào giữa tuần.
Cơ quan quản lý nhà nước cho biết hôm thứ Sáu rằng có thể mất một tháng để sản xuất trở lại mức bình thường.
Craig Erlam, nhà phân tích tại công ty môi giới OANDA, cho biết: “Sự gián đoạn nguồn cung vẫn là một rủi ro tăng giá nhưng cũng có những rủi ro giảm giá, bao gồm cả nền kinh tế toàn cầu”.
Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ, một chỉ số sớm về sản xuất, đã giảm 2 giàn xuống còn 497 giàn trong tuần này, Baker Hughes BKR.O cho biết hôm thứ Sáu.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế tuần này đã nâng dự báo nhu cầu toàn cầu năm 2024, nhưng dự báo của họ chỉ bằng một nửa so với nhóm sản xuất OPEC. Cơ quan có trụ sở tại Paris cũng cho biết - ngoại trừ sự gián đoạn đáng kể đối với dòng chảy - thị trường có vẻ được cung cấp khá tốt vào năm 2024.
Nhà phân tích Bjarne Schieldrop của SEB cho biết: “Dự báo về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vẫn chưa rõ ràng, với các bên liên quan và tổ chức nghiên cứu đưa ra những dự báo rất khác nhau”.
Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần tính đến ngày 16 tháng 1, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết hôm thứ Sáu (19/1).

Diễn biến giá dầu Brent

ĐVT: USD/thùng

Nguồn: VITIC/Reuters