Giá gas thế giới hôm nay (16/8) giảm 1,04%, xuống mức 2,19 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2024 vào lúc 7h40 (giờ Việt Nam).
Hôm thứ Năm (15/8), RBC Capital Markets nhấn mạnh, hoạt động bảo trì của Na Uy và lo ngại về nguồn cung do xung đột ở Trung Đông và Ukraine sẽ hỗ trợ giá khí đốt tự nhiên và LNG trong ngắn hạn, theo Oilprice.com.
Ngân hàng cho biết tất cả những yếu tố này sẽ "làm tăng mức rủi ro lên một bậc" vào mùa Hè này.
Các nhà phân tích của RBC lưu ý rằng, một đợt bảo trì theo kế hoạch mới sẽ diễn ra vào tháng 9 và có thể gây áp lực tăng giá tại châu Âu cũng như giá LNG toàn cầu, vì sự cạnh tranh về các lô hàng nhiên liệu siêu lạnh có thể gia tăng.
Đầu mùa Hè này, tình trạng mất điện ngoài ý muốn đã khiến giá khí đốt chuẩn của châu Âu tăng mạnh.
Sự cố ngừng hoạt động tại trung tâm Sleipner vào tháng 6 đã khiến giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn TTF của Hà Lan, chuẩn mực cho giao dịch khí đốt của châu Âu, tăng vọt 10% chỉ trong một ngày vào ngày 3/6, lên mức cao nhất trong 6 tháng.
Sự cố mất điện ngoài ý muốn này làm nổi bật tính dễ bị tổn thương của châu Âu khi phụ thuộc vào việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên vì Na Uy trở thành nhà cung cấp khí đốt hàng đầu châu Âu sau xung đột Nga - Ukraine và sự sụt giảm trong xuất khẩu khí đốt của Nga sang Liên minh châu Âu (EU).
Gần đây hơn, giá đã đạt mức cao nhất trong năm nay vào tuần trước do lo ngại về khả năng dừng cung cấp dầu qua đường ống của Nga qua Ukraine.
Vào cuối tuần trước, dòng khí đốt tự nhiên từ Nga đến châu Âu qua Ukraine vẫn tiếp tục bất chấp các cuộc đụng độ tại biên giới Nga - Ukraine gần trạm đo khí đốt duy nhất vẫn vận chuyển khí đốt của Nga về phía Tây đến châu Âu.
Ngay cả khi căng thẳng Ukraine - Nga leo thang với cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga, cả hai bên đều ra tín hiệu rằng họ không có ý định cắt đứt đường ống cung cấp khí đốt tới châu Âu thông qua Ukraine.
RBC cho biết trong khi giá khí đốt và LNG trong ngắn hạn có thể được hỗ trợ bởi những lo ngại về nguồn cung, giá có thể ổn định hơn trong trung hạn đến dài hạn khi làn sóng các dự án xuất khẩu LNG mới sẽ tràn vào thị trường.
Ngân hàng lưu ý rằng từ năm 2025 trở đi, làn sóng LNG sẽ thúc đẩy quá trình bình thường hóa.

Nguồn: doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn.vn/