Cách đây 4 ngày, giá khí đốt ở châu Âu trên sàn giao dịch ICE phá kỷ lục được ghi nhận vào cuối tháng 12/2021, lên gần 2.230 USD/1.000 m3, tăng 59,4%.
Giá khí đốt tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư thị trường lo ngại về tình hình chiến sự đang diễn ra tại Ukraine. Trong khi đó, tập đoàn năng lượng khổng lồ đồng thời là nhà xuất khẩu khí đốt chính của Nga Gazprom ngày 7/3 cho biết họ tiếp tục cung cấp khí đốt của Nga đến châu Âu qua lãnh thổ Ukraine.
“Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine như mọi khi, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng châu Âu lên tới 109,6 triệu mét 3 trong ngày 7/3”, đại diện tập đoàn Gazprom, ông Sergey Kupriyanov, phát biểu trước báo giới.
Châu Âu nhập khẩu khoảng 40% lượng khí đốt tự nhiên từ Nga. Đối với Đức, nền kinh tế lớn nhất của khối, con số này là khoảng 50%. Áo, Hungary, Slovenia và Slovakia nhập khoảng 60% khí đốt tự nhiên từ Nga.
Châu Âu nhập khẩu lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng cao kỷ lục từ các nước như Mỹ trong những tháng gần đây. Điều này giúp khu vực có thể trải qua qua mùa hè không bị thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng, ngay cả khi Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt .
Tuy nhiên, tổ chức tư vấn độc lập Bruegel cho biết, EU cần bắt đầu suy nghĩ về cách bổ sung kho dự trữ năng lượng từ bây giờ.

Nguồn: Bảo Hà/Báo Tin tức