Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang nhanh chóng trở lại mức cao kỷ lục khi thời tiết lạnh giá đổ bộ vào Bắc bán cầu, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao và kho dự trữ khí đốt cạn kiệt làm trầm trọng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, đặc biệt là tại châu Âu.
Trong 18 tháng qua, giá LNG đã tăng vọt từ mức thấp kỷ lục dưới 2 USD/MMBtu lên mức cao kỷ lục 56 USD/MMBtu, khi các thị trường phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong quá trình phục hồi của các nền kinh tế sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Giá LNG hiện nay vào khoảng 31 USD/MMBtu (MMBtu là 1 triệu đơn vị nhiệt Anh).
Khi các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ điện, các nhà sản xuất LNG cũng cắt giảm sản lượng, với các lô hàng thu hẹp trong mùa Hè năm 2020. Điều này đã ảnh hưởng lâu dài đến lượng tồn kho khí đốt toàn cầu.
Mùa đông lạnh giá 2020-2021 đã làm gia tăng nhu cầu và thắt chặt dự trữ khí đốt. Giá khí đốt tại châu Âu đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục 150 euro/MWh vào tháng Mười và hiện giao dịch ở mức 90 euro/MWh.
Hiện châu Âu và châu Á chiếm khoảng 94% lượng nhập khẩu LNG toàn cầu và hơn một phần ba lượng tiêu thụ khí đốt toàn cầu.
Cho đến nay, châu Á có vẻ đang chuẩn bị tốt hơn cho mùa Đông so với châu Âu. Rút kinh nghiệm từ mùa Đông năm ngoái, người mua châu Á đã tăng cường dự trữ LNG. Lượng dự trữ khí đốt tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngang bằng hoặc cao hơn mức trung bình trong 5 năm.
Trong khi đó, James Huckstepp, chuyên gia phân tích khí đốt tại S&P Global Platts cho biết dự trữ khí đốt tại châu Âu thấp hơn 15% so với mức trung bình 5 năm.
Ông Huckstepp nói thêm rằng nhu cầu theo mùa của châu Á tăng lên đồng nghĩa với việc công suất LNG dự phòng cung cấp cho châu Âu sẽ bị hạn chế. Pablo Galante Escobar, nhà quản lý cấp cao của công ty thương mại Vitol (Hà Lan) dự báo giá khí đốt và LNG tại châu Âu có thể tăng đột biến trong ngắn hạn.
Số liệu của Refinitiv cho thấy khu vực Tây Bắc Âu được dự báo sẽ lạnh hơn dự kiến trước đó, trong khi các nước châu Á, như Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ trải qua thời tiết lạnh hơn bình thường trong những tuần tới.
Theo công ty kinh doanh và nghiên cứu năng lượng độc lập Rystad của Na Uy, nhiệt độ thấp tại châu Á có thể làm cạn kiệt lượng hàng tồn kho, thúc đẩy hoạt động mua vào và khiến giá LNG tăng cao hơn./.

Nguồn: Trà My (TTXVN/Vietnam+)