Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở Los Angeles, bang California, Mỹ.
Sau khi giảm nhẹ, giá xăng ở Mỹ đang tăng trở lại. Theo ứng dụng theo dõi giá nhiên liệu GasBuddy, giá xăng trung bình của Mỹ ngày 28/6 đã tăng 2,5 xu Mỹ/gallon so với tuần trước đó, lên 3,09 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít).
Mức giá này hiện cao hơn gần 5 xu Mỹ/gallon so với một tháng trước đó và cao hơn 92 xu Mỹ/gallon so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích xăng dầu Patrick De Haan của GasBuddy cho biết, người Mỹ sẽ phải trả nhiều tiền để mua xăng vào ngày 4/7, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của nước này.
Với việc nền kinh tế Mỹ đang nhanh chóng phục hồi sau đại dịch COVID-19 kéo dài 15 tháng, nhu cầu về nhiên liệu đang tăng trở lại và đẩy giá dầu lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2014.
Thêm vào đó, mùa mưa bão luôn là thời điểm giá xăng dầu được dự báo sẽ tăng cao, bởi chỉ cần một cơn bão lớn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khoan và lọc dầu trên Vịnh Mexico.
Trong tháng này, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự đoán giá xăng sẽ trung bình 2,92 USD/gallon cho giai đoạn cao điểm về đi lại trong mùa Hè từ tháng Tư đến tháng Chín, tăng từ mức 2,07 USD/gallon so với cùng kỳ năm 2020.
Trong cả năm 2021, EIA ước tính giá xăng sẽ tăng trung bình 2,77 USD/gallon và các hộ gia đình Mỹ sẽ chi tiêu cho nhiên liệu nhiều hơn 570 USD so với một năm trước đó.
Đối với người tiêu dùng, giá xăng cao hơn là một trong những nhân tố dẫn tới những hệ quả từ lạm phát mà họ phải đối mặt khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch. Giá cả hàng hóa và vật liệu tăng cũng đã thúc đẩy đà tăng giá các mặt hàng khác như gỗ xẻ, tã lót, thịt và gia cầm.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang kỳ vọng rằng sự gia tăng giá cả này chỉ là tạm thời. Mặc dù giá một số mặt hàng đã đảo ngược xu hướng đi lên gần đây, giá dầu dường như vẫn duy trì được đà tăng.

Nguồn: Minh Trang/S /Theo AP