Nhập khẩu dầu thô trong tháng 5 đạt tổng cộng 51,44 triệu tấn, tương đương 12,11 triệu thùng mỗi ngày (bpd), theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan. Con số này tăng 12,2% so với 10,79 triệu thùng dầu thô nhập khẩu trong tháng 5 năm ngoái.
Các chuyến hàng đến nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới tăng đáng kể so với tháng trước, tăng 17,4% so với 10,32 triệu thùng/ngày của tháng 4.
Lượng hàng tồn kho tăng đã giúp duy trì nhu cầu nhập khẩu dầu thô.
Việc bảo trì nhà máy lọc dầu tại các nhà máy chính không làm giảm đáng kể sản lượng dầu thô, trong khi hoạt động của các nhà máy lọc dầu đã tăng lên trong những tuần gần đây.
Xu Peng, nhà phân tích sản phẩm lọc dầu tại công ty tư vấn JLC có trụ sở tại Trung Quốc, cho biết: "Mặc dù việc bảo trì tập trung bắt đầu vào tháng 3, nhưng khối lượng công việc của các nhà máy lọc dầu chính vẫn ổn định và không giảm đáng kể. Công suất vận hành cũng tăng đáng kể trong tháng 6".
Emma Li, một chuyên gia thị trường dầu thô Trung Quốc cho biết, các chuyến giao hàng bằng đường biển đã tăng vọt, với mức tăng lớn nhất là nguồn cung từ Mỹ và Canada và từ các nhà cung cấp như Saudi Arabia, the UAE, Kuwait and Angola.
Tuy nhiên, sự phục hồi sau COVID chậm hơn dự kiến trong lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc tiếp tục đè nặng lên nhu cầu nhiên liệu, trong bối cảnh các đơn đặt hàng yếu từ các đối tác xuất khẩu chính và tình trạng khó khăn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng là 48,8 điểm trong tháng 5, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho thấy vào tuần trước, giảm từ 49,2 trong tháng 4 và xuống dưới mốc 50 điểm.
Trung Quốc đã nhập khẩu 10,64 triệu tấn khí đốt tự nhiên trong tháng 5, tăng 17,3% so với 9,07 triệu tấn một năm trước và là mức cao nhất hàng tháng kể từ tháng 1/2022.
Xuất khẩu nhiên liệu tinh chế tăng 49,5% lên 4,89 triệu tấn so với tháng 5/2022.

Nguồn: VITIC/Reuter