LPG đã bị cấm sử dụng ở Brazil trong ô tô và các động cơ khác ngoại trừ xe nâng hàng và thiết bị làm sạch công nghiệp. Việc sử dụng phòng tắm hơi, nồi hơi và sưởi ấm hồ bơi cũng là bất hợp pháp, ngoại trừ mục đích y tế.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Dầu khí của Bộ Năng lượng đã kêu gọi sử dụng LPG để cung cấp năng lượng cho dự án Amazon, được triển khai vào năm 2023 nhằm giảm việc sử dụng dầu diesel và giảm phát thải khí nhà kính trong khu vực.
Ông Mello nói: “LPG phải là một lựa chọn sạch hơn nhiều so với dầu diesel ở khu vực Amazon”. ANP sẽ xem xét lại luật hiện hành vào năm 2025.
Theo Hiệp hội Sindigas, Brazil sử dụng 25% trong tổng nhu cầu LPG 7,5 triệu tấn/năm cho mục đích công nghiệp và thương mại. Công ty Petrobras do nhà nước kiểm soát đã sản xuất 4,2 triệu tấn LPG trong năm 2023, tăng 6% so với năm 2022 và vượt qua mức cao trước đó vào năm 2007.
Ngoài ra, thị trường BioLPG - sản phẩm thay thế LPG được sản xuất từ dầu thực vật, chất thải nông nghiệp hoặc khí sinh học từ các bãi chôn lấp - cũng đang phát triển, do các nhà phân phối LPG Ultragaz và Copa Energy đang chú ý phát triển trong lĩnh vực này, trước đây là gần đợt bán lẻ đầu tiên.
Kế hoạch cải tổ khung pháp lý về LPG của ANP vào đầu thập kỷ này đã bị hoãn lại đến năm 2025 do các cuộc khủng hoảng địa chính trị như xung đột Nga - Ukraine làm rung chuyển thị trường năng lượng trên toàn cầu, cùng với hàng loạt khó khăn nội bộ, bao gồm thiếu nhân sự, để giải quyết một số vấn đề của cơ quan quản lý.
Tuy nhiên, Brazil vẫn lạc quan về việc mở rộng sử dụng LPG sang các lĩnh vực mới và tin tưởng vào khả năng cạnh tranh của mình, Ông Mello cho biết, đồng thời cho rằng LPG có thể có nhiều ngành sử dụng hơn trong cơ cấu năng lượng. Cuộc họp cuối cùng của Hiệp hội LPG Thế giới tại Rome vào tháng 12/2023 đã tranh luận về việc một tương lai ròng bằng 0 - vốn sẽ phụ thuộc nhiều vào các nguồn năng lượng tái tạo - có thể bỏ mặc một phần lớn dân số thế giới, đặc biệt là những người ở các nước kém phát triển bị mắc kẹt trong tình trạng nghèo năng lượng.
Theo Sindigas, 91% hộ gia đình Brazil sử dụng LPG, chủ yếu để nấu ăn. Nếu Brazil dỡ bỏ các hạn chế sử dụng LPG, ngành này dự kiến nhu cầu sẽ tăng nhưng không gây ra mối đe dọa nào đối với nguồn cung - mối lo ngại chính vào những năm 1990 khi các quy định lần đầu tiên xuất hiện. Ông Mello cho biết, đối thủ cạnh tranh chính của LPG trong các gia đình Brazil là củi, loại củi có công suất sinh nhiệt thấp hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/argusmedia.com