Ngày 8/3, giá dầu thô Brent giảm 88 cent, tương đương 1,1%, ở mức 82,08 USD/thùng. Dầu thô Mỹ giảm 92 cent, tương đương 1,2%, ở mức 78,01 USD.
Cả hai loại dầu đều giảm trong tuần, với dầu Brent giảm 1,8% và dầu thô Mỹ giảm 2,5%.
Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, cho biết: “Trong khi nguồn cung vẫn ở thắt chặt do việc cắt giảm sản lượng của OPEC và các lệnh trừng phạt làm chậm xuất khẩu của Nga, nhu cầu từ Trung Quốc dường như đang chậm lại và nhu cầu mùa lái xe ở Mỹ vẫn chưa bắt đầu”. .
Đầu tuần này, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2024 là khoảng 5%, mục tiêu mà nhiều nhà phân tích cho là đầy tham vọng nếu không có thêm nhiều biện pháp kích thích.
Dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong hai tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2023, nhưng cũng yếu hơn so với những tháng trước đó, tiếp tục xu hướng giảm sức mua của nước mua lớn nhất thế giới.
Về phía nguồn cung, các thành viên OPEC+ do Saudi Arabia và Nga dẫn đầu đã đồng ý gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày vào quý 2, nhằm hỗ trợ thêm cho thị trường trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng bên ngoài nhóm. .
Tuy nhiên, sản lượng dầu thô ở các nước OPEC+ đã tăng 212.000 thùng/ngày (bpd) trong tháng 2 so với sản lượng tháng 1, theo dữ liệu và nghiên cứu của Rystad Energy.
Trong khi đó tại Mỹ, các công ty năng lượng trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu - một chỉ số sản xuất trong tương lai - từ 2 giàn xuống còn 504 giàn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ ngày 23 tháng 2, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes BKR.O cho biết.
Thị trường dầu mỏ đã nhận được tín hiệu về thời điểm có thể cắt giảm lãi suất ở Mỹ và Liên minh châu Âu trong hai phiên trước đó. Lãi suất thấp hơn có thể làm tăng nhu cầu dầu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Theo Cục Thống kê Lao động, tăng trưởng việc làm của Mỹ đã tăng thêm 275.000 việc làm mới trong tháng 2, tăng so với 200.000 việc làm theo khảo sát của Reuters.
Nhưng tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng và tốc độ tăng lương chậm lại, cho thấy nền kinh tế Mỹ có thể đang chậm lại, khiến Cục Dự trữ Liên bang phải cân nhắc việc cắt giảm lãi suất dự kiến vào tháng 6.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết rằng ngân hàng trung ương có đủ niềm tin rằng lạm phát đang giảm đủ để bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Người đứng đầu ngân hàng trung ương Pháp và nhà hoạch định chính sách ECB Francois Villeroy de Galhau cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ bắt đầu hạ lãi suất trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho biết rằng các nhà quản lý tiền tệ đã tăng vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô Mỹ trong tuần lên ngày 5 tháng 3.
Trước đó, giá dầu thế giới tăng vào phiên sáng 7/3, sau khi tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến vào tuần trước và tồn kho nhiên liệu giảm mạnh. Dầu thô Brent tăng 15 cent lên 83,11 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Mỹ tăng 18 cent lên 79,31 USD/thùng. Giá dầu tăng khoảng 1% vào thứ Tư (6/3) sau khi tồn kho dầu thô tăng tuần thứ sáu liên tiếp, tăng 1,4 triệu thùng.
Dữ liệu EIA cũng cho thấy tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất giảm nhiều hơn dự kiến.
Thị trường cũng chờ đợi dữ liệu thương mại của Trung Quốc. Bắc Kinh tuần này cho biết họ một lần nữa đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay khoảng 5%.
Các nguồn tin thương mại cho biết, trong một dấu hiệu nguồn cung thắt chặt, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Saudi Arabia đã tăng giá dầu thô Arab Light nước này bán sang châu Á trong tháng 4, lên mức cao hơn 1,70 USD/thùng so với giá trung bình của Oman/Dubai.
Giá dầu thế giới tiếp tục giảm vào phiên sáng thứ ba (5/3) trong bối cảnh Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, cam kết chuyển đổi mô hình phát triển nền kinh tế khi tăng trưởng không như mong đợi do đại dịch COVID, không gây ấn tượng với các nhà đầu tư lo ngại về mức tiêu thụ chậm hơn. Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 5 giảm 3 cent xuống 82,77 USD/thùng, trong khi giá dầu Mỹ (WTI) giảm 11 cent xuống 78,63 USD/thùng. Theo báo cáo công bố hôm thứ Ba, Trung Quốc tuyên bố sẽ "chuyển đổi" mô hình phát triển kinh tế, đồng thời đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2024 là khoảng 5%, tương tự như mục tiêu của năm trước.
Các nhà phân tích cho biết, việc đạt được mục tiêu đó sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu nhưng mục tiêu này sẽ khó đạt được trong năm nay hơn so với năm 2023 và điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.
Trung Quốc cam kết đẩy mạnh thăm dò và phát triển các nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tự nhiên nhưng đồng thời tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.
Trong khi lo ngại về triển vọng nhu cầu của Trung Quốc gây áp lực giảm giá, các yếu tố nguồn cung xuất phát từ việc các nhà sản xuất lớn giảm sản lượng và lo ngại địa chính trị đã củng cố giá dầu thô.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước sản xuất lớn OPEC+ đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) sang quý hai để hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng toàn cầu và sản lượng tăng bên ngoài nhóm.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Trong khi căng thẳng ở Trung Đông vẫn chưa ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung, sự gián đoạn ở Biển Đỏ đã làm tăng thời gian dầu không có sẵn trên thị trường”.
Theo một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters vào thứ hai (4/3), dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng trong tuần trước, trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng được dự báo giảm.
Bốn nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính trung bình tồn kho dầu thô tăng khoảng 2,6 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 1 tháng 3.
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm
Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ giảm vào thứ Sáu (8/3), hướng tới mức giảm hàng tuần, do thời tiết ấm hơn bình thường làm giảm nhu cầu sưởi ấm đối với nhiên liệu trong khi tồn kho vẫn ở mức cao.
Giá khí đốt kỳ hạn giao tháng 4 trên Sàn giao dịch hàng hóa New York giảm 1,3 US cent ở mức 1,805 USD/mmBTU.
Trong phiên, giá chạm mức thấp nhất trong hơn một tuần. Giảm khoảng 1,5% trong tuần.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty đã rút 40 tỷ feet khối (bcf) khí đốt ra khỏi kho dự trữ trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 3.
Công ty tài chính LSEG cho biết sản lượng khí đốt tại 48 tiểu bang của Mỹ giảm xuống mức trung bình 100,2 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) từ đầu tháng 3 đến nay, giảm từ 104,1 bcfd trong tháng 2.
Công ty dịch vụ năng lượng Baker HughesBKR.O cho biết trong báo cáo được theo dõi chặt chẽ rằng các công ty năng lượng Mỹ trong tuần này đã cắt giảm số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên đang hoạt động lần đầu tiên sau ba tuần.
 

Nguồn: VITIC/Reuters