Nguồn cung nguyên liệu hạn chế trên thị trường quốc tế tiếp tục hỗ trợ giá than. Trong số các quốc gia xuất khẩu than chủ chốt, chỉ có các công ty khai thác của Nga đã khôi phục được khối lượng sản xuất về mức của năm 2019. Xuất khẩu than nhiệt từ Nga từ tháng 1 đến tháng 7 năm 2021 lên tới 132,40 triệu tấn.
Nhu cầu tăng cao từ Pakistan đối với than Nam Phi đã bù đắp cho sự suy giảm hoạt động thương mại của người tiêu dùng Ấn Độ và củng cố giá than đạt trên 140 USD/tấn. Theo các chuyên gia, giá than ở Nam Phi có thể tăng cho đến cuối năm 2021 trong bối cảnh tuyến đường sắt, nối các tỉnh sản xuất than của Nam Phi và cảng Richards Bay gặp vấn đề.
Công ty quốc doanh Eskom của Nam Phi đã thông báo ý định đóng cửa một số nhà máy nhiệt điện than trong vòng 10 năm tới, tức là khoảng 30% công suất hiện tại. Quyết định này được thúc đẩy bởi chiến lược của công ty phát điện nhằm giảm lượng khí thải CO2.
Giá than NAR 5500 kcal/kg sản xuất trong nước tại cảng Qinhuangdao đã vượt 162 USD/tấn sau khi lệnh kiểm dịch 14 ngày được áp dụng trong nước, hạn chế hoạt động khai thác của các công ty Trung Quốc.
Hoạt động giao dịch tại các nước Châu Á - Thái Bình Dương giảm khiến chỉ số giá nguyên liệu của Australian xuống dưới 177 USD/tấn. Do tình hình dịch ngày càng tăng ở các vùng sản xuất than trọng điểm của Australia, lệnh cấm khai thác than tại nước này đã được gia hạn đến ngày 28/8/2021.
Chính phủ Indonesia cho phép các công ty khai thác lớn nối lại nguồn cung xuất khẩu, điều này làm giảm nhẹ chỉ số than từ Indonesia xuống dưới 127 USD/tấn.
 

Nguồn: thecoalhub.com