Dầu thô Brent giảm 1,1 USD/thùng hay 1,4% xuống 77,76 USD/thùng. Dầu thô WTI của Mỹ giảm 68 US cent hay 0,9% xuống 73,43 USD/thùng.
Cả hai hợp đồng này tăng trong phiên trước sau khi số liệu cho thấy dự trữ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước tại Mỹ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Washington sẽ xem xét các yêu cầu từ một số nước để được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt sẽ có hiệu lực trong tháng 11 nhằm ngăn cản xuất khẩu dầu của Iran. Ông Pompeo nói một số nước đến Mỹ và yêu cầu cứu trợ và Mỹ sẽ xem xét điều đó. Ông không nói cụ thể đó là những nước nào.
Trước đó, Washington đã nói với các nước họ phải ngăn chặn tất cả các nước nhập khẩu dầu của Iran từ ngày 4/11 hay đối mặt với các biện pháp tài chính của Mỹ, không có miễn trừ.
Mỹ đã rút khỏi một thỏa thuận đa quốc gia trong tháng 5. Cuối giờ ngày 10/7, sau khi đến Brussels dự hội nghị thượng định NATO, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục gây áp lực lên Iran trong việc phối hợp với các đồng minh. Ông cũng trấn an các đồng minh về việc thay đổi các nguồn cung cấp dầu mỏ.
Những nỗ lực của OPEC và các nhà sản xuất khác đã khiến thị trường dầu mỏ thắt chặt hơn sau giai đoạn dư thừa kéo dài.
Với các lệnh trừng phạt sắp diễn ra với Iran và việc gián đoạn nguồn cung từ Canada tới Libya, giá đã tăng và gây lo sợ về thiếu hụt, trong bối cảnh nhu cầu đang tăng.
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 6,8 triệu thùng trong tuần trước, theo số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ. Sự sụt giảm đó là lớn hơn dự kiến, khiến dầu thô kỳ hạn tăng sau phiên giao dịch.
Các nhà phân tích được thăm dò của Reuters dự báo dự trữ dầu thô giảm trung bình 4,5 triệu thùng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet