Giá dầu thô Mỹ (WTI) giảm 5 US cent xuống còn 64,75 USD/thùng, sau khi tăng tới 28 US cent trong phiên đầu giao dịch. Giá dầu Brent giao sau giảm 10 US cent tương đương 0,2% xuống 68,29 USD/thùng, sau khi tăng 23 US cent.
Thị trường đã giảm trong vài ngày qua trong bối cảnh lo ngại về việc việc triển khai vắc xin bị đình trệ làm chậm sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu.
"Lo ngại rằng nhu cầu có thể giảm hơn nữa đã tăng lên khi các bộ trưởng y tế của châu Âu đình chỉ việc triển khai vắc-xin AstraZeneca trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe", ANZ Research cho biết trong một lưu ý. ANZ cho biết, trong khi nhu cầu đang tăng ở Ấn Độ và Mỹ, thì nhu cầu vẫn yếu ở châu Âu, đồng thời lưu ý rằng mức tiêu thụ nhiên liệu đường bộ của Pháp đã giảm 10,8% trong tháng 2 so với một năm trước đó, theo UFIP liên đoàn công nghiệp dầu khí của nước này.
Về thông tin tích cực, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 12/3, theo các nguồn giao dịch trích dẫn dữ liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ. Khác so phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters đã dự kiến mức tăng 3 triệu thùng.
Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Axi cho biết: “Thị trường đã bất ngờ sau khi kho dự trữ dầu của Mỹ giảm vào tuần trước. Đồng thời, dự trữ xăng giảm ít hơn dự kiến, giảm 926.000 thùng, so với ước tính giảm 3 triệu thùng. Innes cho biết: “Lượng xăng tồn kho hàng tuần thu hẹp hơn cho biết hoạt động lọc dầu đang bình thường hóa sau đợt đóng băng lớn đã làm giảm sản lượng của Texas trong tháng trước,” Innes cho biết. Đợt băng giá lịch sử ở các bang miền nam nước Mỹ đã giảm gần một phần tư công suất lọc dầu của đất nước vào tháng trước.

Giá than luyện cốc tăng cao khi các nhà máy tăng cường sản xuất

Giá than cốc giao sau của Trung Quốc ngày 17/03/2021 tăng hơn 3% lên mức cao nhất gần một tháng, được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ khi các nhà máy luyện cốc đang tích cực sản xuất để kiếm lợi nhuận bất chấp giá than cốc giao ngay gần đây giảm.
Một số nhà máy thép bắt đầu giảm giá mua than cốc lần thứ 5 trong năm nay xuống 100 CNY (tương đương15,38 USD)/tấn để cân bằng lại việc phân chia lợi nhuận không đồng đều tại các nhà máy luyện cốc và luyện thép.
Tuy nhiên, lợi nhuận mà các nhà sản xuất than cốc thu được vẫn ở mức khá, các nhà phân tích cho biết.
Tỷ lệ sử dụng tại các nhà máy luyện cốc tăng nhẹ 0,8% trong tuần trước so với tuần trước đó, các nhà sản xuất than cốc vẫn có lãi và sẵn sàng sản xuất.
Trong khi đó, đại dịch COVID-19 bùng phát gần đây ở Mông Cổ, một trong những nhà nhập khẩu than cốc chính của Trung Quốc, đã khiến các thương nhân hỗ trợ giá trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung.
Giá than luyện cốc kỳ hạn giao tháng 5/2021, được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Đại Liên tăng 3,4% lên 1.577 CNY (tương đương 242,54 USD)/ tấn. Hợp đồng than cốc ngày 17/03/2021 đã tăng 3,0% lên 1,570 CNY vào lúc 03:30 (giờ Việt Nam). Giá than cốc kỳ hạn tăng 1,4% lên 2.281 CNY/tấn.

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng hơn 3%

Giá khí tự nhiên tại Mỹ tăng hơn 3% vào thứ 3 từ mức thấp nhất 7 tuần trong phiên trước đó do xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) gần kỷ lục và kỳ vọng rằng giá thấp sẽ thúc đẩy các máy phát điện sử dụng nhiều hơn khí đốt và ít than hơn để sản xuất điện trong những tuần tới.

Giá tăng bất chấp dự báo thời tiết đến cuối tháng 3 sẽ ôn hòa hơn so với dự báo trước đó. Hợp đồng khí tự nhiên tăng 7,8 US cent, tương đương 3,1%, lên mức 2,562 USD/mmBTU.

Vào thứ hai, hợp đồng đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ ngày 22 tháng 1. Các nhà giao dịch lưu ý rằng giá giảm vì nhu cầu thấp và sản lượng tăng có thể cắt giảm lượng hàng tồn trữ hàng tuần về mức gần 0 trong tuần này. Mức giảm này sẽ thấp hơn nhiều so với mức giảm trung bình 5 năm (2016 - 2020) trong tuần kết thúc vào ngày 19 tháng 3 là 51 tỷ feet khối.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 90,9 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) trong tháng 3, tăng mạnh so với mức thấp nhất trong 28 tháng là 86,5 bcfd vào tháng 2 khi thời tiết khắc nghiệt đóng băng các giếng và đường ống dẫn khí đốt ở Texas. Mức đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí tự nhiên trung bình, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ giảm từ 102,9 bcfd trong tuần này xuống 100,1 bcfd vào tuần tới khi thời tiết ấm hơn. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu cho tuần tới cao hơn ước tính của Refinitiv vào thứ hai do việc sử dụng máy phát điện tăng. Trong khi đó, lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đạt mức trung bình 10,4 bcfd cho đến nay trong tháng ba, con số này so với mức thấp nhất trong 4 tháng là 8,5 bcfd vào tháng 2, khi nguồn cung cấp khí đốt và điện cực lạnh cho các cơ sở và mức cao kỷ lục hàng tháng là 10,7 bcfd vào tháng 12.

Nguồn: VITIC/Reuters