15h40: Ý kiến từ đại diện NHNN.

1/ Về hoạt động của EIB 5 năm qua

Các chỉ tiêu HĐQT đưa ra đều tăng trong khả năng, điều kiện hoạt động của EIB. Trong bối cảnh tái cơ cấu, phải trích lập dự phòng, quy mô có thể chưa tương xứng với kết quả thu về nhưng phải đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu.

Trong số các ngân hàng tại TPHCM, có 6 ngân hàng được chia cổ tức, 7 ngân hàng không được chia cổ tức năm 2014.

EIB đã tích cực xử lý nợ xấu, xử lý 1,800 tỷ không đơn giản. Về xử lý nợ tại TPHCM, xử lý thu hồi nợ chưa đến 20%, trích lập dự phòng 40%... Ngân hàng phần lớn dựa vào con đường trích lập dự phòng rủi ro và bán nợ, trong đó trích lập dự phòng thì sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.

2/ Tái cơ cấu của EIB

Năm 2013, NHNN quyết định phê duyệt phương án tái cơ cấu của EIB. EIB đang đi theo lộ trình này, cơ cấu lại nguồn vốn hoạt động, EIB đã giảm vốn huy động thị trường 2 và  tăng huy động từ khách hàng, cơ cấu nguồn vốn bền vững hơn. EIB đã xử lý nợ xấu về xấp xỉ dưới 3%.

Kế hoạch 1.000 tỷ đồng lợi nhuận của EIB là không đơn giản trong bối cảnh xử lý nợ xấu như thế này.

NHNN lưu ý EIB củng cố về nhân sự HĐQT, Ban điều hành (EIB chưa bầu HĐQT mới, HĐQT cũ vẫn tiếp tục điều hành đến khi có nhân sự mới); củng cố quy mô hoạt động theo mục tiêu tái cơ cấu (tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh… ); xử lý nợ xấu (kiểm soát dòng tín dụng mới ra để hạn chế phát sinh thêm nợ xấu); rà soát lại các vấn đề tái cơ cấu (2015 là năm cuối của giai đoạn đầu tái cơ cấu, bám sát Thông tư 36).

3/ Thông tin thêm

Một là về nhân sự, tổ chức Đại hội là quyền của TCTD, nhưng vấn đề nhân sự thì NHNN phải xem xét. EIB đã có văn bản đề cử nhân sự và NHNN đang xem xét. Sau khi NHNN có ý kiến sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để bầu nhân sự mới.

Hai là vấn đề về thanh tra, kết luận của Thanh tra chưa ban hành chính thức thì đó là tài liệu mật. Tất cả các TCTD đều bị NHNN thanh tra định kỳ, đột xuất, tái cơ cấu… đây là hoạt động bình thường. Vừa rồi NHNN đã thanh tra đột xuất với EIB và chưa có kết luận cuối cùng. NHNN sẽ công bố kết luận trong thời gian sớm nhất.

15h35: Đại hội thông qua các tờ trình.
 
Trong đó, tờ trình về kết quả kinh doanh và phân phối lợi nhuận năm 2014, báo cáo tài chính năm 2014, báo cáo của HĐQT và Ban điều hành có tỷ lệ đồng ý 74%, không đồng ý 13%, không có ý kiến 5,5% (còn lại là không hợp lệ). 

11h45: ông Dũng sẽ từ nhiệm nhiệm kỳ mới

Vấn đề liên quan của Eximland và Eximbank? Có ai góp vốn vào Eximland không?

Những năm trước hai bên có giao dịch bán tài sản, đến đầu tháng 4 dư nợ của Eximland cũng đã xử lý xong, EIB không còn giao dịch với Eximland, EIB cũng đã chuyển nhượng vốn góp tại Eximland.

Thù lao HĐQT đã nhận trong năm 2014, tạm ứng và trả lại phần vượt chi như thế nào?

Trong năm 2014, EIB xây dựng kế hoạch lợi nhuận trước thuế 1.800 tỷ đồng, thù lao HĐQT và BKS được thông qua là 1,5% dự trù đủ trang trải các chi phí.

Tuy nhiên, thực tế lợi nhuận năm 2014 của EIB còn 69 tỷ đồng, do đó phần tạm ứng vượt chi sẽ được thu hồi về.

Năm 2014, EIB đã tạm ứng thù lao 33 tỷ, năm 2015 tạm ứng 8 tỷ đồng.

Về ý kiến của cổ đông HĐQT nên từ chức, ông Dũng cho biết cũng sẽ không tham gia ứng cử HĐQT nhiệm kỳ tới.

Chi phí hoạt động khác trong quý 4/2014 bao gồm chi phí nào, vì sao tăng đột biến trong quý 4 mà không phải là quý trước, có liên quan đến chi phí tài trợ cho bóng đá không. HĐQT có dự trù khoản này không? EIB đã trích lập dự phòng đủ chưa, có trích lập vào năm nay nữa không? Về sáp nhập PNB và STB, cơ sở nào chấp nhận tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu là 1:0.75.

Năm 2014, EIB đã cắt chi phí tài trợ cho bóng đá, chi phí quảng cáo cho Ngân hàng gần như không có tài trợ nào lớn.

Về nguyên nhân chi phí khác tăng đột biến trong năm 2014, do EIB đã hạch toán bán 2 tài sản trước đây, lợi nhuận đã hạch toán nhưng không sang tên được tài sản này, do đó EIB phải thoái khoản dự thu 300 tỷ đồng này (khoản này đã dùng chia cổ tức cho cổ đông từ những năm trước).

Liên quan đến STB, chủ trương sáp nhập đã được cơ quan có thẩm quyền thông qua. EIB chỉ đồng ý phương án sáp nhập nếu tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu tối đa là 1:0.55. Ông Dũng cho biết tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu của STB và PNB được thông qua là 1:0.75, nhưng sau đó cổ đông của STB cũng được nhận thêm một lượng cổ phiếu tương đương tỷ lệ hoán đổi là 1:0.54.

Nguyên nhân lợi nhuận 2014 thấp do trích lập dự phòng nhiều, đề nghị Eximbank làm rõ tình hình dư nợ, nợ xấu, vay không có tài sản bảo đảm, là chủ trương của ai và phương án giải quyết như thế nào? Khi nào có kết luận thanh tra để Eximbank có nhân sự mới?

Nguyên nhân nợ xấu của EIB cao do từ nền kinh tế và chính sách hoạt động của Ngân hàng, tăng trưởng tín dụng cao, tăng trưởng nóng và chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ, có nhiều sơ hở. Sau này EIB đã có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thiếu nhân sự quản lý mục đích vay vốn, sử dụng vốn vay.

Về cho vay của EIB, hiện tổng nợ xấu cần xử lý tính đến 30/06/2015 là 2.400 tỷ đồng, trong đó nợ từ nhóm 2-5 là 1.476 tỷ, nợ đã cơ cấu lại theo Thông tư 780 đã dừng dự thu tính và tính vào nợ quá hạn, tỷ lệ nợ xấu là 2,82%.

Phần lớn các khoản vay đều có tài sản đảm bảo, còn cho vay không có tài sản đảm bảo chiếm chưa đến 5% tổng nợ xấu này. Do thị trường bất động sản có xu hướng giảm giá, khi đánh giá lại bất động sản thì giá trị tài sản đảm bảo của khách hàng bị giảm.

Việc cho vay không có tài sản đảm bảo hầu như ngân hàng nào cũng có. Tại Eximbank, 80% các khoản vay không có tài sản đảm bảo là của các Tổng công ty Nhà nước, doanh nghiệp lớn… , theo kết luận của thanh tra thì các dự án cho vay này vẫn mang lại hiệu quả.

Năm 2015 sẽ trích lập thêm 1.000 tỷ đồng

Nhiều cổ đông cho rằng hoạt động kinh doanh năm 2014 có kết quả tồi tệ, thù lao HĐQT là 1,5% lợi nhuận, tính cho năm là khoảng 800 triệu đồng, phần chênh lệch lớn hơn hạch toán vào đâu? Cổ đông đề nghị HĐQT nên từ chức. Cổ đông ý kiến về vấn đề không chia cổ tức năm 2014.

Ông Phạm Hữu Phú – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Eximbank chia sẻ rằng, có khá nhiều ý kiến tại sao Đại hội chưa chuẩn bị nhân sự để bầu cử, có hợp lệ không khi nhân sự cũ hết nhiệm kỳ mà chưa có nhân sự mới.

Ông Phú cho biết nhiệm kỳ 2010-2014 đã kết thúc, để chuẩn bị ĐH từ tháng 4 Eximbank đã trình NHNN nhân sự dự kiến, do có thanh tra đột xuất nên tình hình nhân sự dự kiến cho HĐQT đang phải chờ NHNN thông qua. Nhân sự sẽ được bầu bổ sung trong thời gian sắp tới sau khi có kết luận của Thanh tra và NHNN thông qua.

Ông Phú nhận trách nhiệm trước Đại hội về việc không chia cổ tức cho cổ đông năm 2014. Tăng trưởng tín dụng những năm qua của Eximbank quá nóng, những tồn tại đã dần bộc lộ ra. Do những tồn đọng bán nợ xấu 4.000 tỷ cho VAMC trong 6 tháng cuối năm 2014.

Kế hoạch lợi nhuận 2015 có thể làm được 2.400 tỷ đồng nhưng Eximbank chỉ đặt 1,000 tỷ đồng do còn có những khoản dự phòng phải trích lập thêm. Theo kế hoạch, Ngân hàng bán nợ cho VAMC 5.000 tỷ, nên sẽ phải trích lập thêm 1.000 tỷ đồng nữa.

Eximbank có chương trình xử lý nợ xấu, để 7.000 tỷ đồng bán nợ cho VAMC trở thành tiền tươi thóc thật cho Ngân hàng.

Cổ tức 2014 là... 0%

10h20: Đại diện Eximbank trình bày báo cáo của Ban điều hành.

Mức chia cổ tức năm 2014 của Eximbank theo cho phép của NHNN là 0%.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Eximbank đạt lợi nhuận 570 tỷ đồng, tương đương 57% kế hoạch năm, cuối năm 2015 Ngân hàng sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra.

09h45: Ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT EIB trình bày báo cáo của HĐQT.

Chia sẻ về khoản đầu tư hơn 9.7% vào Sacombank, ông Dũng cho biết giá trị khoản đầu tư vào năm 2012 là 1,673 tỷ đồng, lợi nhuận 723 tỷ đồng với giá vốn là 14,046 đồng/cp.

Giai đoạn 2015-2020, Eximbank đặt mục tiêu vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ tăng trưởng 10% mỗi năm. Tổng tài sản tăng trưởng 12-17%/năm, vốn huy động tăng 12-15%/năm, dư nợ tăng 11-12%/năm, tỷ lệ nợ xấu dưới 1.5% vào năm 2020.

Ông Dũng tự tin cho biết chỉ tiêu đầy tham vọng trong 5 năm tới của Eximbank hoàn toàn có thể thực hiện được.

09h20: Cổ đông có khá nhiều ý kiến quan ngại về quy chế tổ chức Đại hội, cách thức đóng góp ý kiến thảo luận của cổ đông để đảm bảo tính công khai, minh bạch, kéo dài thời gian thảo luận…

Ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT Eximbank cho biết nguyên tắc tổ chức Đại hội là thiểu số phục tùng đa số, cổ đông cần chấp nhận luật chơi và nghị quyết sẽ thực hiện theo biểu quyết.

Đại hội nhất trí điều chỉnh thảo luận bằng cách phát biểu trực tiếp thay vì ghi giấy ý kiến.9h00: Đại hội bắt đầu với sự tham dự của các cổ đông và ủy quyền đại diện 77% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Ông Trần Ngô Phúc Vũ – Nguyên Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc NamABank cùng ông Trần Ngọc Tâm – Nguyên Phó Tổng giám đốc NamABank cũng tham dự ĐHĐCĐ EIB sáng nay.
 
Dấu hỏi nhân sự HĐQT?

Theo tài liệu ĐHĐCĐ công bố từ tháng 3/2015, do nhiệm kỳ HĐQT của Eximbank là 5 năm và đến năm 2015 là hết nhiệm kỳ nên Ngân hàng sẽ phải bầu lại toàn bộ thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới 2015-2020. Nhân sự dự kiến được công bố lúc đó gồm 6 thành viên:

Ông Trần Ngô Phúc Vũ – Nguyên Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc NamABank (nhóm cổ đông đại diện sở hữu hơn 10% vốn đề cử);

Ông Trần Ngọc Tâm – Nguyên Phó Tổng giám đốc NamABank (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10,4%);

Ông Lê Minh Quốc (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10,22%);

Ông Yasuhiro Saito (nhóm cổ đông đại diện tỷ lệ 10,05%);

Ông Naoki Nishizawa (đại diện vốn của Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corp - do nhóm cổ đông đại diện 10,05% vốn đề cử);

Ông Phạm Hữu Phú - Tổng giám đốc Eximbank (nhóm cổ đông hơn 10% vốn đề cử).

Với sự xuất hiện của hai thành viên đến từ NamABank, không ít nghi vấn xuất hiện về việc Eximbank và NamABank liệu có về một nhà? Đặc biệt, mới đây tại buổi gặp mặt nhà đầu tư chiều ngày 17/07, Vietcombank (mã chứng khoán VCB) cho biết đã có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước về việc thoái vốn tại Eximbank và đang chờ trả lời (tính đến cuối năm 2014, VCB đang nắm 8,19% vốn Eximbank).

Theo thông tin từ TBKTSG, VCB cũng đã dồn toàn bộ số cổ phần có quyền biểu quyết này tại Eximbank cho ông Trần Ngô Phúc Vũ.

Trước đó, Eximbank đã phải hoãn tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào gần cuối tháng 4/2015 do NHNN cần rà soát về sở hữu chéo của Ngân hàng.

Kế hoạch lãi trước thuế 2015 đạt 1.000 tỷ đồng

Theo dự thảo kế hoạch kinh doanh năm 2015 đã công bố từ đầu tháng 4/2015, Eximbank đặt chỉ tiêu tổng tài sản tăng 12% lên 180.000 tỷ, huy động vốn tăng 24% lên 126.000 tỷ, dư nợ cấp tín dụng tăng 11% đạt 108.750 tỷ và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2014, Eximbank báo lãi 56 tỷ đồng, chỉ bằng 8% lãi ròng của năm 2013, tương đương 3% kế hoạch năm (1.800 tỷ đồng). Trong đó quý 4/2014 lỗ khủng gần 678 tỷ đồng. Ngân hàng sẽ trình cổ đông phương án không chia cổ tức năm 2014 để tập trung xử lý nợ xấu.

Theo Minh Hằng
Công lý

Nguồn: Công lý